(เพิ่มเติม) วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวเปิดการอภิปรายร่างกม.ว่าด้วยการปั่นค่าเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 4, 2011 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 79 ต่อ 19 อนุมัติให้มีการอภิปรายร่างกฎหมายที่ว่าด้วย "การปั่นค่าเงิน" ของจีนท่ามกลางการคัดค้านอย่างรุนแรงจากกลุ่มธุรกิจของจีนและสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีขึ้นนานนับสัปดาห์ และถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่จะมีการนำร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การลงมติในขั้นตอนสุดท้ายในวุฒิสภา และหาวุฒิสภาลงมติให้บังคับใช้เป็นกฎหมาย ร่างกฎหมายดังกล่าวจะต้องผ่านการลงมติในสภาผู้แทนราษฎรก่อน และจากนั้นจึงจะยื่นให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ร่างกฎหมาย Currency Exchange Rate Oversight Reform Act ซึ่งมีเป้าหมายที่จะปฏิรูปการตรวจสอบการแทรกแซงค่าเงินของประเทศคู่ค้าของสหรัฐ โดยมุ่งเน้นที่จะตอบโต้การแทรกแซงค่าเงินหยวนของจีนนั้น ได้รับการสนับสนุนโดยวุฒิสมาชิกชาร์ลส์ ชูเมอร์, วุฒิสมาชิกเชอร์ร็อด บราวน์ และสมาชิกสภานิติบัญญัติคนอื่นๆของพรรคเดโมแครทและรีพับลิกัน

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังมีเป้าหมายที่จะเปิดทางให้กระทรวงการคลังสหรัฐสามารถระบุว่า จีนเป็น "ผู้ปั่นค่าเงินหยวน" และยังให้สิทธิอำนาจกับบริษัทสหรัฐในการตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศต่างๆที่มีสกุลเงินต่ำเกินจริง โดยที่ผ่านมานั้น สหรัฐอ้างว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะช่วยลดภาวะไร้ดุลภาพทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ อีกทั้งจะช่วยกระตุ้นการจ้างงานในสหรัฐให้เพิ่มขึ้นด้วย

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า "ขณะที่ทำเนียบขาวมีเป้าหมายร่วมกันกับวุฒิสภาที่จะผลักดันให้จีนเร่งปรับขึ้นค่าเงินหยวนนั้น นับเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องไปให้ถึงเป้าหมายดังกล่าว เราดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในระดับสากลโดยจะมุ่งเน้นทั้งในเชิงประสิทธิภาพและความต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐได้พุ่งเป้าไปที่ประเด็นเงินหยวนของจีนในช่วงเวลาเดียวกับที่อัตราว่างงานในสหรัฐเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 9% ขณะที่พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครทกำลังขับเคี่ยวกันในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า โดยมีการคาดการณ์ว่า ทั้งสองพรรคจะชูประเด็นการว่างงานและปัญหาเศรษฐกิจในระหว่างรณรงค์หาเสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ