โพลชี้คนอเมริกันส่วนใหญ่คาดรีพับลิกันชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 4, 2011 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดโดยหนังสือพิมพ์วอร์ชิงตัน โพสต์ และสถานีโทรทัศน์เอบีซี นิวส์ เผยคนอเมริกันส่วนใหญ่คาดหวังว่า พรรครีพับลิกันจะชนะการเลือกตั้งในปีหน้า

ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า 55% ของผู้ตอบแบบสำรวจคาดว่า พรรครีพับลิกันจะได้เป็นรัฐบาลในปีหน้า โดยมีเพียง 37% ที่คาดว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะสามารถชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2

ผลการสำรวจยังเผยด้วยว่า ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตดูมีความมั่นใจน้อยกว่าผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันในเรื่องโอกาสชนะการเลือกตั้ง โดย 83% ของผู้เทคะแนนเสียงให้พรรครีพับลิกันกล่าวว่า ตัวแทนของพรรคมีแนวโน้มที่จะเอาชนะประธานาธิบดีโอบามาและคว้าตำแหน่งนี้มาครองได้ ขณะที่ 58% มั่นใจว่าประธานาธิบดีโอบามาจะชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง

ผลการสำรวจความคิดเห็นจากหลายสำนักก่อนหน้านี้บ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันไม่พอใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับประเทศในขณะนี้ เนื่องจากอัตราว่างงานยังคงสูงกว่า 9 % และการเติบโตทางเศรษฐกิจยังคงมืดมน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นที่ออกมาชี้ให้เห็นว่า หนทางข้างหน้าสำหรับประธานาธิบดีโอบามาในการกลับมาดำรงตำแหน่งอีกสมัยนั้นไม่ราบรื่นนัก โดยขณะนี้ประธานาธิบดีโอบามากำลังมุ่งขายแผนสร้างงานอย่างหนัก อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่าแผนดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสหรือไม่ และถึงแม้ว่าจะได้รับไฟเขียว ก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจนอยู่ดีว่า แผนดังกล่าวจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับเศรษฐกิจของประเทศได้ก่อนหน้าวันเลือกตั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ