ศรีลังกาเตรียมส่งออกข้าวไปยังตลาดเกิดใหม่และโครงการอาหารโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 4, 2011 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร. พี.บี. จายาสุนดารา รัฐมนตรีคลังศรีลังกา เปิดเผยว่า ศรีลังกาจะเริ่มส่งออกข้าวไปยังตลาดเกิดใหม่และโครงการอาหารโลก (WFP) ขององค์การสหประชาชาติเป็นครั้งแรก

รมว.คลังกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ศรีลังกากำลังมุ่งความสนใจไปที่การเกษตร เพื่อเพิ่มการส่งออก ส่งเสริมความมั่นคงด้านอาหาร และลดค่าครองชีพภายในประเทศ

ถึงแม้ว่าจะมีข้าวสำหรับตลาดภายในประเทศอย่างพอเพียง แต่ศรีลังกาก็ไม่เคยพิจารณาเรื่องการออกข้าวเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ดี ดร. จายาสุนดาราเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังมองหาตลาดส่งออก และกำลังอยู่ในขั้นตอนการส่งออกข้าวไปยังโครงการอาหารโลก

"เป็นเวลากว่า 30 ปีที่โครงการอาหารโลกได้ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศของเรา แต่ปัจจุบันเราไม่จำเป็นต้องการความช่วยเหลือดังกล่าวอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าศรีลังกาจะไม่มีผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ แต่ยังมีผู้คนเหล่านี้ในอีกหลายประเทศทั่วโลก เรากำลังพิจารณาพื้นที่ 2 แห่งสำหรับการผลิตข้าวเพื่อส่งออกไปยังโครงการอาหารโลก" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีมหินทรา ราชปักษา ได้เปิดเผยรายละเอียดคร่าวๆ ของแผนการเริ่มส่งออกข้าวไปยังประเทศในทวีปแอฟริกาในอนาคตอันใกล้นี้

ทั้งนี้ หลังจากสงครามซึ่งกินเวลากว่า 3 ทศวรรษได้สิ้นสุดลง ศรีลังกาตั้งความหวังว่าจะสามารถทำรายได้จากการส่งออกถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2554 นี้

นอกจากนี้ รัฐบาลศรีลังกายังมีแผนจัดทำโครงการส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ เพื่อที่ธุรกิจภายในประเทศจะสามารถสร้างความสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมขนาดเล็กและขนาดกลางเพื่อส่งเสริมการทดแทนการนำเข้าในศรีลังกา โดยบริษัทขนาดใหญ่จะสามารถจ้างบริษัทเล็กกว่าให้มารับงานบางส่วนไปทำแทนได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ