เวิลด์แบงก์ชี้อินโดนีเซียมีความพร้อมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 4, 2011 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานภาวะเศรษฐกิจอินโดนีเซียรายไตรมาสของธนาคารโลกระบุว่า ถึงแม้ว่าจะเกิดความโกลาหลในตลาดการเงินของอินโดนีเซียเมื่อเร็วๆนี้ แต่อินโดนีเซียก็อยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งในการรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน

ชับแฮม เชาดูรี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกประจำอินโดนีเซีย กล่าวว่า "เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค ตลาดการเงินของอินโดนีเซียไม่ได้มีภูมิต้านทานที่ดีต่อสถานการณ์จากภายนอก แต่ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกมีดุลบัญชีทั้งภาครัฐบาลและเอกชนที่อ่อนแอลงนับตั้งแต่ปี 2551 อินโดนีเซียกลับมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง"

นักเศรษฐศาสตร์เวิลด์แบงก์ระบุว่า พื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของอินโดนีเซียนับเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ป้องกันผลกระทบจากความวุ่นวายของตลาด

"ในสถานการณ์ปัจจุบัน อินโดนีเซียจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงนโยบายที่ไม่แน่นอน และดำเนินการเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการรับมือกับความวุ่นวายในตลาดการเงิน"

ทั้งนี้ การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภายในประเทศมีส่วนสนับสนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอินโดนีเซียให้ขยายตัวที่ 6.5% ในทั้งสองไตรมาสแรกของปีนี้

สำหรับในอนาคต ธนาคารโลกคาดว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัวที่ 6.4% ในปี 2554 และ 6.3% ในปี 2555 โดยตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ลดลงเล็กน้อยในปีถัดไปนั้น สะท้อนให้เห็นถึงการลดลงของอุปสงค์จากภายนอกและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก

นอกจากนี้ นายเชาดูรีกล่าวเสริมว่า ความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในการปฏิรูปเชิงโครงสร้างที่สำคัญ เช่น การปฏิรูปการให้เงินอุดหนุนด้านพลังงานและการครอบครองที่ดิน รวมถึงการยกระดับสาธารณูปโภคของประเทศ นอกจากจะช่วยผลักดันอัตราการเติบโตของอินโดนีเซียไปสู่เป้าหมายแล้ว ยังมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในระยะสั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ