(เพิ่มเติม) มูดีส์ลดเครดิตอิตาลีรวดเดียว 3 ขั้น ระบุความเสี่ยงในการระดมทุนระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 5, 2011 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของอิตาลีลง 3 ขั้น สู่ระดับ A2 จากระดับ Aa2 พร้อมกับคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือไว้ที่ "เชิงลบ" ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่ามูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลงอีกในภายในระยะเวลา 2 ปี โดยมูดีส์ระบุว่า ประเทศในยูโรโซนที่มีหนี้สาธารณะอยู่ในระดับสูง รวมถึงอิตาลีด้วยนั้น มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในด้านการระดมทุนในระยะยาว

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2536 ที่มูดีส์ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี และอันดับความน่าเชื่อถือที่ A2 ซึ่งอิตาลีถูกปรับลดลงมาล่าสุดนั้น ก็อยู่เหนือ "ระดับขยะ" เพียง 5 ขั้นเท่านั้น

แถลงการณ์ของมูดีส์ระบุว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลง 3 ขั้นในครั้งนี้ มาจากการที่มูดีส์มองว่าประเทศในยูโรโซนที่มีหนี้สาธารณะอยู่ในระดับสูง รวมถึงอิตาลีด้วยนั้น มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในด้านการระดมทุนในระยะยาว นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนในตลาดการเงินและการที่นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น ยังเป็นความเสี่ยงอีกด้านหนึ่งที่จะทำให้อิตาลีประสบกับปัญหาการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้สาธารณะ

ส่วนปัจจัยอื่นๆที่ทำให้มูดีส์ตัดสินใจลดอันดับความน่าเชื่อถืออิตาลีในครั้งนี้ รวมถึงความเสี่ยงต่างๆที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะขาลง อันเนื่องมาจากความอ่อนแอของโครงสร้างเศรษฐกิจมหภาคและความอ่อนแอของแนวโน้มเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ รัฐบาลอิตาลีอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการเสริมสร้างสถานะทางการคลัง เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองและทิศทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลง 1 ขั้น สู่ระดับ A/A-1 จากอันดับเดิมที่ A+/A-1+ พร้อมกับคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือไว้ที่ "เชิงลบ" โดยระบุว่าอิตาลีซึ่งมีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยูโรโซนนั้น ยังคงมีแนวโน้มการขยายตัวที่อ่อนแอ นอกจากนี้ สถานการณ์ด้านการเมืองในพรรคร่วมรัฐบาลของอิตาลีก็อยู่ในภาวะที่เประบางมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ