ไฟแนนเชียลไทมส์เผยผู้นำอียูหารือแผนเพิ่มทุนธนาคาร มุ่งสกัดวิกฤตหนี้ลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 5, 2011 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า รมว.คลังกลุ่มอียูกำลังหารือกันเรื่องการเพิ่มทุนให้กับสถาบันการเงินในยูโรโซน โดยที่ประชุมมีความเห็นพ้องต้องกันว่า จำเป็นจะต้องใช้มาตรการป้องกันไม่ให้สถาบันการเงินในยูโรโซนได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะ

ข่าวดังกล่าวช่วยให้ตลาดการเงินคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป หลังจากที่ประชุมรมว.คลังยูโรโซนซึ่งใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น ไม่ได้มีการประกาศมาตรการที่ชัดเจนในเรื่องการควบคุมปัญหาหนี้สาธารณะ โดยที่ประชุมเพียงแต่พิจารณาทบทวนการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในมาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบ 2 สำหรับกรีซ

นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานกลุ่มยูโรกรุ๊ปกล่าวว่า ผู้นำยูโรโซนกำลังพิจารณาทบทวนเรื่องขอบเขตการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในมาตรการให้ความช่วยเหลือรอบ 2 สำหรับกรีซตามที่ได้มีการตกลงกันเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนั้น เจ้าหนี้เอกชนตกลงที่จะปรับลดมูลค่าการถือครองพันธบัตรกรีซลง 21 % เพื่อช่วยลดภาระหนี้สินของกรีซ แต่เนื่องจากสถานการณ์ทาง เศรษฐกิจและการขาดดุลงบประมาณของกรีซย่ำแย่ลงมาก ข้อตกลงดังกล่าวจึงจำเป็นต้องได้รับการพิจารณาใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ