มาสด้าลั่นกรอบรบสู้ศึกรถกระบะ Q4/54 งัดกลยุทธ์เด็ดกระตุ้นตลาดปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2011 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า หลังจากที่นโยบายโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาลที่มีความชัดเจนไปแล้ว ส่งผลให้ตลาดรถยนต์นั่งบีคาร์รวมทั้งตลาดรถปิกอัพเริ่มมีความคึกคักมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะยอดขายรถยนต์มาสด้าเดือน ก.ย.ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทะลุเกือบ 4 พันคัน

ที่สำคัญในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ หรืออีก 3 เดือนต่อจากนี้ การแข่งขันจะเริ่มทวีความดุเดือดมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นส์ของปี โดยเฉพาะในตลาดรถยนต์นั่งซัพคอมแพ็คและรถปิกอัพที่กำลังคึกคักเป็นเป็นพิเศษ ซึ่งหลายค่ายต่างเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด รวมถึงมาสด้าด้วยเช่นกัน

"ในส่วนของรถตลาดปิกอัพนั้น มาสด้ากำลังเตรียมเปิดตัวด้านกลยุทธ์เด็ดๆ ออกมากระตุ้นตลาดในเร็วๆ นี้ พร้อมกันนี้มาสด้าแนะนำว่าให้จับตามองอย่ากระพริบตาเกี่ยวกับรถปิกอัพมาสด้า บีที-50 โฉมใหม่ล่าสุด ที่มาสด้ากำลังเร่งมืออย่างเต็มที่ และพร้อมจะเดินหน้าลุยสู้ศึกในช่วงปลายปี" กรรมการผู้จัดการ มาสด้า เซลล์(ประเทศไทย) ระบุ

สำหรับยอดการจำหน่ายรถยนต์ในเดือนก.ย.54 อยู่ที่ 3,984 คัน เพิ่มขึ้น 35.8% จากเดือนก.ย.53 ขณะที่ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 54 (ม.ค.-ก.ย.) มียอดขายรวมทั้งสิ้นสูงสุดในประวัติศาสตร์ถึง 31,847 คัน เพิ่มขึ้นถึง 23.6%% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 25,763 คัน

โดยแบ่งเป็น รถยนต์นั่งสปอร์ตมาสด้า 2 ทั้ง 2 รุ่น มียอดขายสูงสุดถึง 19,943 คัน เพิ่มขึ้นถึง 17% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มียอดขาย 17,056 คัน ตามมาด้วยรถปิกอัพมาสด้า บีที-50 ยอดขาย 7,534 คัน เพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 73% และรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 โดยเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรใหม่ ทำให้ยอดขายรวมของมาสด้า3 สูงถึง 4,338 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 2% สำหรับรถยนต์ประเภทพรีเมี่ยมคาร์ ประกอบด้วย มาสด้า ซีเอ็กซ์-9 และมาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 มียอดขายรวม 32 คัน

น.ส.สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า หลังจากมีความชัดเจนด้านนโยบายโครงการรถยนต์คันแรก ส่งผลให้ภาวะชะลอการตัดสินใจของลูกค้าสิ้นสุดลง และสร้างผลดีต่อการจำหน่ายรถยนต์ ที่ล่าสุดยอดขายของมาสด้าในเดือนก.ย.เกือบทะลุ 4,000 คัน

พร้อมเชื่อว่าแนวโน้มของยอดขายจะสูงขึ้นไปจนถึงสิ้นปี ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการเติบโตของอุตสาหกรรมรถโดยรวม และอีกส่วนมาจากโครงการรถคันแรกที่ประกาศออกมาบังคับใช้เมื่อกลางเดือนก.ย.54 โดยมาสด้ามียอดจองที่มาจากผู้มีสิทธิร่วมโครงการคิดเป็น 20% ที่เพิ่มขึ้นจากยอดจองรถปกติต่อเดือน และคาดว่าจะทำให้ยอดขายในเดือนต.ค.นี้สูงขึ้น 20-25%

กลยุทธ์หลักที่มาสด้ายึดถือมาโดยตลอดคือ เน้นเรื่องการส่งมอบรถได้ทันที ในช่วงไตรมาสที่ 4 โค้งสุดท้ายของปีจะสามารถส่งมอบรถตามยอดจองได้เต็มกำลัง ทั้งนี้ลูกค้าที่จองซื้อรถยนต์นั่งมาสด้า2 ทุกรุ่น จะได้รับสิทธิ์ในการคืนเงินภาษีจากกรมสรรพสามิตจำนวน 100,000 บาท เต็มเพดาน และรถปิคอัพมาสด้า บีที-50 จะได้รับคืนสูงสุดถึง 70,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ