Analysis: นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติออสเตรเลียขึ้นดบ.ในการประชุมครั้งหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 5, 2011 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พอล บลอกซ์แฮม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก เอชเอสบีซี ประจำออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียยังคงยึดมั่นในนโยบายอัตราดอกเบี้ย และเมื่อพิจารณาจากภาวะการลงทุนที่คึกคักในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในระยะกลางแล้ว คาดว่าธนาคารกลางน่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ไม่ใช่ปรับลดลงอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 4.75% เป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยอ้างถึงภาวะตลาดการเงินโลกที่ยังผันผวน

แม้มีนักวิเคราะห์บางคนคาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงถัดไปของปีนี้ เนื่องจากความเชื่อมั่นที่ยังมืดมนของภาคธุรกิจและภาวะซบเซาในตลาดการเงินโลก แต่บลอกซ์แฮมกล่าวว่า ถ้อยแถลงภายหลังการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางยังไม่มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในระยะนี้

บล็อกซ์แฮมซึ่งเป็นอดีดนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดในรัฐบาลปัจจุบัน แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติที่ธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เป็นระยะเวลานาน

"เราคิดว่าธนาคารกลางจะไม่เลือกใช้วิธีการลดอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากภาวะการลงทุนในเหมืองแร่ในระยะกลางมีความคึกคัก ขณะที่การค้ามีสัญญาการส่งมอบในระยะยาว และระบบเศรษฐกิจมีอุปทานที่จำกัด" เขากล่าว

นอกจากนี้ บล็อกซ์แฮมยังกล่าวเสริมว่า "ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงนั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียจำเป็นต้องปรับลดการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่ยังสูงกว่าเป้าหมาย ให้ลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของเป้าหมายให้ได้ ซึ่งนั่นถือเป็นการดำเนินการในระยะยาว นอกจากนี้ อัตราแลกเปลี่ยนในระดับปัจจุบันยังไม่เอื้อต่อการดำเนินการดังกล่าวด้วย"

บล็อกซ์แฮมกล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ให้ความสำคัญกับตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค ที่จะเปิดเผยในวันที่ 26 ตุลาคมนี้มากกว่า โดยเป็นการเปิดเผยเพียงไม่กี่วัน ก่อนการประชุมของคณะกรรมการครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน

บทวิเคราะห์โดย เวียนนา หม่า จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ