กนอ.คาดน้ำท่วมนิคมฯ สหรัตนนครเสียหาย 2.5-3 หมื่นลบ.ชิ้นส่วนยานยนต์อ่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2011 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนราพจน์ ทิวถนอม รองผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในเขตนิคมอุตสาหกรรมในจ.พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร ที่ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรแล้ว ทำให้โรงงานทั้งหมดภายในนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวต้องปิดทำการไปทั้งหมด โดยส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และคาดว่าจะหยุดนาน 3 เดือน

ทั้งนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร 42 แห่ง ทั้งตัวโรงงาน เครื่องจักร และวัตถุดิบ อาจสูงถึงประมาณ 2.5-3 หมื่นล้านบาท รวมค่าเสียเวลา และค่าเสียโอกาสในข่วง 3 เดือนที่หยุดไปด้วย ขณะที่มีจำนวนคนงานในนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวประมาณ 1.6 หมื่นคน

"น้ำท่วมอย่างนี้คงทำอะไรไม่ได้ คิเว่าคงหยุดยาว ประมาณ 3 เดือน ขึ้นอยู่กับว่าน้ำลดได้เร็วแค่ไหน ปีที่แล้วเราก็เจอ เราเอาอยู่ แต่ปีนี้ไม่ไหวจริงๆ น้ำมาทุกทิศทาง เราต้องปิดโรงงานไปก่อน น้ำท่วม 1 เมตรกว่า เครื่องจักรเสียหายมาก"นายนราพจน์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์

สำหรับผลกระทบที่อาจมีต่อพื้นที่นอกเขตที่ถูกอุทกภัยนั้น นายนราพจน์ กล่าวว่า เมื่ออุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่ได้รับความเสียหายเป็นกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตเพื่อป้อนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ในนิคมอุตสาหกรรมอื่น ๆ จึงคาดว่าจะมีผลให้สายการผลิตยานยนต์บางส่วนต้องหยุดชะงักไป

ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมในจ.พระนครศรีอยุธยา โรงงานส่วนใหญ่ เป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โดยนิคมอุตสาหกรรมที่อยู่ในพื้นที่ที่น่าเป็นห่วง 3 แห่ง ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร , นิคมอุตสาหกรรมบางหว้า(ไฮเทค) และ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ