รัฐหนุนสถานประกอบการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ตั้งเป้าลดคชจ.ได้ 130 ลบ./ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2011 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรมยศ ศรีช่วย รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้ส่งเสริมการผลิตน้ำร้อน และโครงการอบแห้งด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ โดยเฉพาะการผลิตน้ำร้อนได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการทั้งในกลุ่มโรงแรม ,โรงพยาบาล ,โรงเรียน และฟาร์ม โดยเฉพาะกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนมากถึง 50%

ทั้งนี้ โครงการส่งเสริมการใช้น้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นโครงการต่อเนื่องปีที่ 4 กระทรวงพลังงานตั้งเป้าไว้ที่ 2 หมื่นตารางเมตร ประหยัดพลังงาน 130 ล้านบาท/ปี หรือตลอด 25 ปีจะประหยัดค่าพลังงานได้ถึง 2,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีผู้ขอสนับสนุนดังกล่าวแล้วกว่า 70-80 ราย โดยกระทรวงฯ สนับสนุนสัดส่วน 30% ของเงินลงทุนทั้งหมด งบประมาณระยะแรก(15 ปี) อยู่ที่ 400 ล้านบาท

สำหรับโครงการอบแห้งจากพลังงานแสงอาทิตย์ รัฐจะให้การสนับสนุน คิดเป็นสัดส่วน 60% ของเงินลงทุนทั้งหมด ซึ่งโครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินการเป็นปีแรก คาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการและเกษตรกร เนื่องจากสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้ โดยกระทรวงฯ ตั้งงบสนับสนุนทั้งหมดไว้ที่ 8,000 ตารางเมตร โดยในปีแรกอยู่ที่ 2,000 ตารางเมตร

อนึ่ง วันนี้ พพ.ได้จัดพิธีมอบสัญญา โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานน้ำร้อนแสงอาทิตย์ด้วยระบบผสมผสานปี 54 และโครงการสนับสนุนการลงทุนติดตั้งใช้ระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับผู้ประกอบการ โดยโครงการน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ มีผู้ขอรับการสนับสนุน 42 ราย ใช้พื้นที่ติดตั้งระบบ 9,878 ตารางเมตร เงินลงทุน 169 ล้านบาท ก่อให้เกิดการประหยัดพลังงาน 900 ล้านบาทในระยะเวลา 15 ปี หรือคิดเป็น 60 ล้านบาท/ปี

ตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี พพ.ตั้งเป้าส่งเสริมผู้ประกอบการที่มีความสนใจให้สามารถติดตั้งแผงทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 3 แสนตารางเมตร

ส่วนโครงการระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ มีผู้ขอรับการสนับสนุน 14 ราย เป็นการติดตั้งระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ 2,078 ตารางเมตร เป็นเงินลงทุนทั้งสิ้นรวม 15 ล้านบาท เป็นเงินสนับสนุน 8.76 ล้านบาท ก่อให้เกิดการประหยัดพลังงาน 5.3 ล้านบาทต่อปี และยังเป็นการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการอบแห้งมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ