จีนชี้วิกฤติหนี้สินยุโรป-สหรัฐส่งผลการฟื้นตัวศก.โลกไร้เสถียรภาพมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 5, 2011 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักปริวรรตเงินตราของรัฐบาลจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปและสหรัฐอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบที่สำคัญ 3 ประการต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลก

รายงานของ SAFE ระบุว่า วิกฤติหนี้สินในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกทำให้ประเทศเหล่านั้นต้องควบคุมด้านการคลัง ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะการขาดแคลนมาตรการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ และส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอนมากยิ่งขึ้น

ปัญหาหนี้สินอาจทำให้เกิดความผันผวนขึ้นในตลาดการเงินโลก โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า ตลาดหุ้นที่สำคัญๆทั่วโลกต่างก็ร่วงลงหลังสหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง ในขณะที่ราคาน้ำมันก็ร่วงลงจากสาเหตุเดียวกัน ส่วนราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับหนี้สินและนโยบายการกระจายอำนาจด้านการคลังในยุโรปยิ่งทำให้ภาวะวิกฤติเลวร้ายและมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และอาจจะทำให้เกิดวิกฤติตลาดการเงินโลกครั้งใหม่

นโยบายการเงินเชิงผ่อนคลายในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกอาจนำไปสู่การไหลบ่าของเงินทุนเพื่อเก็งกำไรเข้าไปยังประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ที่มีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งกว่าและมีบรรยากาศการลงทุนที่ดีกว่า

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวเตือนว่า การไหลบ่าของสภาพคล่องยังเผชิญกับความไม่แน่นอนจากสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลกและการเปลี่ยนแปลงในเงื่อนไขทางการเงินและนโยบาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ