สื่อจีนแขวะสหรัฐโยนความผิดให้เงินหยวนหลังฟื้นเศรษฐกิจไม่สำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 5, 2011 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลีของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวโจมตีร่างกฎหมายของวุฒิสภาสหรัฐที่กดดันให้ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นว่า เป็นการ “โยนความผิดให้ผู้อื่น" และ “หลอกตัวเอง"

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐมีมติเห็นชอบให้มีการเปิดอภิปรายร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งระบุให้มีการเรียกเก็บภาษีตอบโต้สำหรับสินค้านำเข้าที่มาจากประเทศที่พวกเขามองว่า “มีค่าเงินต่ำเกินไป" ซึ่งเรื่องดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีนเป็นอย่างยิ่ง

บทความในพีเพิลส์ เดลีระบุว่า การลงมติเห็นชอบดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ชาวสหรัฐเริ่มไม่พอใจมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการฟื้นฟูเศรษฐกิจไม่มีความคืบหน้า ขณะที่อัตราการว่างงานสูงถึง 9% ขณะเดียวกันสภาคองเกรสต้องพบกับอุปสรรคเรื่องการแบ่งพรรคแบ่งพวกและยังไม่มีการออกมาตรการที่มีประสิทธิภาพใดๆออกมาเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศเลย

“เมื่อต้องเผชิญกับความไม่พอใจของชาวสหรัฐ ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐจึงเลือกโยนความผิดให้กับค่าเงินของจีน เพื่อปกปิดความไร้ศักยภาพทางการเมืองของตัวเอง" บทความระบุ

“อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมหลอกตัวเองเยี่ยงนั้นกลับไม่สามารถหลอกผู้อื่นได้ แม้กระทั่งชาวอเมริกันที่สนับสนุนค่าเงินหยวนก็ต้องรับรู้ไว้ด้วยว่า การเพิ่มค่าเงินหยวนไม่ใช่ยาครอบจักรวาลที่จะรักษาปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐได้" บทความระบุ พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐ “สนใจเรื่องของตัวเองให้มากกว่านี้ เพื่อที่จะเสริมสร้างอำนาจในการแข่งขันให้มีรากฐานที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ