World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 5, 2011 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของอิตาลีลง 3 ขั้น สู่ระดับ A2 จากระดับ Aa2 พร้อมกับคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือไว้ที่ "เชิงลบ" ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่ามูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลงอีกในภายในระยะเวลา 2 ปี โดยมูดีส์ระบุว่า ประเทศในยูโรโซนที่มีหนี้สาธารณะอยู่ในระดับสูง รวมถึงอิตาลีด้วยนั้น มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในด้านการระดมทุนในระยะยาว

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการร่วมด้านเศรษฐกิจของสภาคองเกรสเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า เฟดพร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้น ควบคู่ไปกับการรักษาเสถียรภาพด้านราคา

-- กระทรวงพาณิชณ์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่ของโรงงานในสหรัฐลดลง 0.2% สู่ระดับ 4.51 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า รมว.คลังกลุ่มอียูกำลังหารือกันเรื่องการเพิ่มทุนให้กับสถาบันการเงินในยูโรโซน โดยที่ประชุมมีความเห็นพ้องต้องกันว่า จำเป็นจะต้องใช้มาตรการป้องกันไม่ให้สถาบันการเงินในยูโรโซนได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะ

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นายทิโทธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลัง จะเข้าร่วมการประชุมทางการเงินของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วและเศรษฐกิจเกิดใหม่ 20 ประเทศ หรือ จี20 ที่กรุงปารีสในระหว่างวันที่ 14-15 ตุลาคมนี้

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตือนว่า ประเทศยุโรปที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่า Aaa อาจจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ ซึ่งคำเตือนดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากที่มูดีส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลง 3 ขั้น

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสิงคโปร์ลดลงสู่ระดับ 48.6 จุด ในเดือนกันยายน นับเป็นการปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคการผลิตหดตัวลง

-- นายโอซามุ ฟูจิมุระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นส่งสัญญาณในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีความพร้อมที่จะซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะของกรีซและประเทศอื่นๆในยูโรโซน

-- เอินส์ท แอนด์ ยัง ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ระดับโลกเปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นทั่วโลก ลดลงอย่างรุนแรงในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงทั้งในแง่มูลค่าและขนาดของการออกหุ้น IPO เนื่องจากความผันผวนในตลาดทุน

-- เด็กเซีย วางแผนที่จะโอนสินทรัพย์ที่มีปัญหาของธนาคารให้เข้าไปอยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยงานที่รัฐบาลเบลเยี่ยมและฝรั่งเศสให้การรับประกัน เพื่อปกป้องลูกค้าที่ฝากเงินกับธนาคารและธุรกิจการปล่อยสินเชื่อท้องถิ่น

-- ชาวกรีซหลายหมื่นคนซึ่งทำงานอยู่ในสนามบิน โรงเรียน และโรงพยาบาล พากันนัดหยุดงานเพื่อประท้วงแผนการรัดเข็มขัดวงเงิน 6.6 พันล้านยูโร (8.7 พันล้านดอลลาร์) ของรัฐบาล ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่สร้างแรงกดดันให้กับรัฐบาลกรีซที่กำลังพยายามทำทุกวิถีทางให้ได้มาซึ่งเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้กรีซต้องผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ