วิกฤตยูโรโซนถลำลึกดึงดัชนีภาคบริการและการผลิตเดือนก.ย.หดตัวเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 5, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตภาคการบริการและภาคการผลิตในประเทศกลุ่มยูโรโซนหดตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ย. นับเป็นการส่งสัญญาณบอกถึงการชะลอตัวมากยิ่งขึ้น ในขณะที่รัฐบาลของชาติต่างๆกำลังดิ้นรนที่จะหยุดวิกฤตหนี้สาธารณะลงให้ได้

มาร์กิต เอโคโนมิกส์เปิดเผยดัชนีจากการสำรวจผู้จัดการฝ่ายซื้อในธุรกิจทั้ง 2 กลุ่ม พบว่า ตัวเลขเดือนก.ย.ลดลงมาอยู่ที่ 49.1 จาก 50.7 ในเดือนส.ค. นอกจากนี้ยังต่ำกว่าคาดการณ์เบื้องต้นเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ซึ่งอยู่ที่ 49.2%

รัฐบาลต่างๆในยุโรปกำลังหาหนทางสกัดวิกฤตหนี้สาธารณะที่รุนแรงขึ้นทุกขณะ และสร้างความหวาดหวั่นว่าจะทำให้กลุ่มชาติเศรษฐกิจ 17 ประเทศกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง ขณะที่เมื่อวานนี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสประกาศหั่นลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี ส่วนความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจยุโรปร่วงลงไปต่ำกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์เมื่อเดือนก.ย.

นายคริส วิลเลียมสัน นักเศรษฐศาสตร์ประจำมาร์กิต ระบุในรายงานว่า ดัชนีล่าสุดเลวร้ายกว่าผลสำรวจครั้งก่อน เท่ากับเป็นการตอกย้ำว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนหยุดชะงักลงแล้ว

“ที่น่าผิดหวังยิ่งกว่าคือ ธุรกิจใหม่ที่ทรุดลงอย่างรุนแรง บ่งชี้ว่า จีดีพีในไตรมาสที่ 4 จะลดลงหากความเชื่อมั่นของธุรกิจและผู้บริโภคไม่ถีบตัวขึ้นมาในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้"

มาร์คิตระบุด้วยว่า ดัชนีชี้วัดภาคการบริการในยูโรโซนลดลงเหลือ 48.8 ในเดือนที่แล้ว จาก 51.5 ในเดือนส.ค. ขณะที่ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตลดลงมาอยู่ที่ 48.5 ในเดือนก.ย. จากเดิมที่ 49


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ