รมว.คมนาคมสั่งปรับแผนสร้างรถไฟทางคู่ระยะ 2-3/รถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2011 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังประชุมแผนแม่บทการขนส่งทางรถไฟทั่วประเทศว่า การดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ระยะแรก ระยะทางรวม 767 กม.คงให้ดำเนินการก่อสร้างตามแผนงานเดิมต่อไป

แต่โครงการระยะที่ 2 และ 3 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ปี 58 ระยะทางรวม 2,272 กม.นั้นจะให้ปรับการก่อสร้างเป็นรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร แทนรางขนาด 1 เมตรที่ดำเนินการในระยะแรก เพื่อรองรับโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงในอนาคต โดยมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)ศึกษาความเป็นไปได้ให้มีข้อสรุปภายใน 1 เดือน

ส่วนการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้านั้น รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งให้ทบทวนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 36 กม.และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม.เป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดหนักเหมือนรถไฟฟ้าใต้ดินและบีทีเอส จากเดิมออกแบบไว้เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้น แต่คงยืนยันว่าโครงการรถไฟฟ้า 10 สายทาง จะต้องลงนามสัญญาก่อสร้างทั้งหมดภายใน 4 ปี

นอกจากนี้ ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะต้องปรับแบบให้เหมาะสมกับพื้นที่ เช่น บริเวณลาดพร้าว-พัฒนาการ ซึ่งการจราจรหนาแน่นและพื้นที่ถนนแคบอาจต้องก่อสร้างเป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน ส่วนช่วงพัฒนาการ-สำโรง อาจเป็นยกระดับตามเดิมเพราะอยู่นอกเมืองแล้ว ซึ่ง สนข.จะไปศึกษาความเป็นไปได้และนำมาเสนอให้พิจารณาอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ