พณ.สั่งทูตพาณิชย์แจงผู้ซื้อต่างประเทศน้ำท่วมยังไม่กระทบส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2011 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดของไทยว่า ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการส่งออกและทูตพาณิชย์ไทยที่ประจำอยู่ทั่วโลกทำความเข้าใจกับคู่ค้าถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วม ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและรัฐบาลกำลังแก้ปัญหา เพื่อให้มีผลกระทบต่อการส่งออกน้อยที่สุด

ขณะนี้ได้ทำหนังสือไปสอบถามไปยังภาคเอกชน หอการค้า และสมาคมต่างๆ ถึงความเดือดร้อน และความต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ เช่น เส้นทางการขนส่งสินค้าเพื่อป้อนเข้าโรงงานถูกตัดขาด ทำให้ผลิตไม่ทันกับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ เป็นต้น เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือ บรรเทา และฟื้นฟูต่อไป

"กระทรวงพาณิชย์ได้รับทราบถึงความกังวลของภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในต่างประเทศ ก็ขอให้ชี้แจงไปว่า เหตุการณ์ไม่ได้เลวร้ายมาก และยังไม่กระทบต่อการส่งออกในภาพรวม ส่วนในประเทศ เอกชนกังวลเรื่องการขนส่งวัตถุดิบในสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม เพราะเส้นทางถูกตัดขาดจากน้ำท่วม บางส่วนก็หาเส้นทางสำรองได้ ส่วนสินค้าเกษตรและปศุสัตว์ มีผู้เลี้ยงไก่รายใหญ่บางราย เช่น สหฟาร์ม คาดว่า ไตรมาสแรกของปี 55 อาจทำให้ราคาขายสูงขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะดูแลในเรื่องนี้ต่อไป" นายศิริวัฒน์ กล่าว

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในเบื้องต้นจากสำนักงานการส่งออกภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) ว่า ส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาคเกษตร แต่ยังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคการส่งออก

ทั้งนี้ ส่วนสำนักงานการส่งออกภาคเหนือ (เชียงใหม่) รายงานว่า ผลกระทบน้ำท่วมในระยะสั้น จะทำให้ผู้ส่งออกส่งสินค้าไปต่างประเทศล่าช้า เพราะติดขัดในเรื่องระบบการขนส่ง ซึ่งกรมได้เสนอให้ผู้ประกอบการชี้แจงให้กับคู่ค้าต่างชาติเข้าใจถึงสถานการณ์แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ