"แมร์เคล" ผนึก IMF ร่วมหนุนมาตรการอุ้มแบงก์ยุโรปเพื่อป้องกันปัญหาหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 6, 2011 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้ออกมาให้การนับสนุนแผนการเพิ่มทุนให้กับธนาคารที่ประสบปัญหาด้านการเงินในยุโรป เพื่อป้องกันไม่ให้ภาคธนาคารได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะ โดยนางแมร์เคลกล่าวว่าประเทศยุโรปควรจะเห็นพ้องต้องกันในเรื่องการเพิ่มทุนให้กับธนาคารที่ประสบปัญหา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางแมร์เคลกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายโฮเซ มานุเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ว่า นโยบายการที่เป็นไปในทางเดียวกันในเรื่องของการเพิ่มทุนให้กับธนาคารที่ประสบปัญหาด้านการเงิน ถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะช่วยป้องกันภาคธนาคารไม่ให้ถูกกระทบจากวิกฤตหนี้

นอกจากนี้ นางแมร์เคลยังส่งสัญญาณว่าอาจจะเปิดทางให้มีการนำเงินจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) เข้าไปช่วยเหลือภาคธนาคารของยูโรโซน

ความเคลื่อนไหวของนางแมร์เคลมีขึ้นหลังจากรัฐบาลฝรั่งเศสและเบลเยียมประกาศมาตรการให้ความช่วยหลือธนาคารเด็กเซีย ซึ่งมาตรการดังกล่าวกำหนดว่าธนาคารเด็กเซียจะถูกแยกกิจการ โดยการขายธุรกิจที่แข็งแกร่ง ส่วนสินทรัพย์ที่มีปัญหาซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาลกรีซและพันธบัตรรัฐบาลของประเทศอื่นๆที่มีเศรษฐกิจอ่อนแอในยูโรโซนนั้น จะอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ bad bank ที่รัฐบาลให้การสนับสนุน

นอกจากนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ยังได้เรียกร้องให้ยุโรปเร่งดำเนินการเพิ่มทุนให้กับภาคธนาคาร หลังจากหุ้นเด็กเซีย ซึ่งเป็นธนาคารสัญชาติฝรั่งเศสและเบลเยียม ดิ่งลงอย่างรุนแรงในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นยุโรปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ