ไอเอ็มเอฟระบุเศรษฐกิจยุโรปยังคงชะลอตัวในปีนี้และปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 6, 2011 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผยการเติบโตของเศรษฐกิจในยุโรปจะยังคงชะลอตัวต่อเนื่องในปีนี้และปีหน้าเนื่องจากปัจจัยความเสี่ยงเชิงลบที่มากขึ้น

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจภูมิภาคซึ่งเผยแพร่โดยไอเอ็มเอฟระบุว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นและดำเนินมาจนถึงกลางปี 2554 เป็นเครื่องยืนยันว่าเศรษฐกิจโลกยังไม่มีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัว และภาคการเงินยังคงอ่อนแออย่างต่อเนื่อง"

ตามรายงานของไอเอ็มเอฟระบุว่า เศรษฐกิจทั่วยุโรปขณะนี้เผชิญกับความเสี่ยงเรื่องการชะลอตัวอย่างชัดเจน ขณะที่เศรษฐกิจโลกถดถอย นักลงทุนหลีกเลี่ยงความเสี่ยงมากขึ้น ความรุนแรงของหนี้สาธารณะในยุโรปและความผันผวนของตลาดการเงินก็ทวีความรุนแรงขึ้น

“ความเสี่ยงในด้านลบชัดเจนมาก และวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆนั้น นอกจากจะกระทบประเทศยุโรปที่พัฒนาแล้ว ก็ยังจะส่งผลต่อประเทศยุโรปที่มีเศรษฐกิจเพิ่งเกิดใหม่ เมื่อพิจารณาถึงภาคการเงินและภาวะเศรษฐกิจที่มีความเกี่ยวข้องกันอย่างมาก" รายงานระบุ

แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงมืดมัว แต่ไอเอ็มเอฟได้ทบทวนการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจตลอดทั้งปีของประเทศตลาดเกิดใหม่ในยุโรป โดยคาดว่าเศรษฐกิจของประเทศกลุ่มนี้จะขยายตัว 4.3% จากระดับ 4.4% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ