อาเซียน+3 บรรลุข้อตกลงสมทบเงินเข้ากองทุนสำรองข้าวฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 6, 2011 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่า จะสนับสนุนงบประมาณตามข้อตกลงองค์การสำรองข้าวฉุกเฉินอาเซียนบวกสาม (APTERR) ที่จะมีการลงนามกันในเร็วๆนี้ หนังสือพิมพ์จาการ์ตาโพสต์ของอินโดนีเซียรายงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานบทความในหนังสือพิมพ์จาการ์ตาโพสต์ว่า จะมีการลงนามข้อตกลงดังกล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีด้านการเกษตรและป่าไม้ (AMAF) จากประเทศต่างๆในกลุ่มอาเซียนในวันศุกร์นี้

นายอาห์หมัด ซูร์ยานา ประธานคณะกรรมการจัดการประชุม AMAF กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสว่า แต่ละประเทศจะให้การสนับสนุน APTERR ในวงเงินที่แตกต่างกัน

กลุ่มอาเซียน จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จะบริจาคเงินฝ่ายละ 1 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ 7 ประเทศสมาชิกอาเซียน คือ อินโดนีเซีย บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย สิงคโปร์ และเวียดนามจะบริจาคประเทศละ 107,500 ดอลลาร์ ส่วนกัมพูชา ลาว และพม่าจะมอบเงินให้ประเทศละ 8.3 หมื่นดอลลาร์

“ตัวเลขบริจาคของชาติต่างๆจะไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความสามารถทางการเงินของแต่ละประเทศ" นายซูร์ยานากล่าว

นอกจากนี้ สมาชิกอาเซียนบวกสามยังเห็นชอบที่จะสำรองเงิน 3 แสนดอลลลาร์ไว้เป็นกองทุนสำนักงานองค์การสำรองข้าวด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีประเทศได้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าภาพการประชุม APTERR

สำหรับข้อตกลง APTERR ระบุไว้ว่า ประเทศทั้ง 13 แห่งควรสำรองข้าวไว้ 7.87 แสนตัน เพื่อรองรับกรณีอุปทานและการผลิตข้าวขาดสเถียรภาพอันเป็นเหตุมาจากภัยภิบัติทางธรรมชาติ

จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จะสำรองข้าว 3 แสนตัน 2.5 แสนตัน และ 1.5 แสนตันตามลำดับ ขณะที่ประเทศต่างๆในอาเซียนจะสำรองข้าวไว้ 8.7 หมื่นตัน

“ไทยจะสำรองข้าวสูงสุดคือ 1.5 หมื่นตัน เวียดนามและพม่าจะบริจาคให้อีกชาติละ 1.4 หมื่นตัน ขณะที่อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์จะให้อีกประเทศละ 1.2 หมื่นตัน"

ขณะที่บรูไน ลาว และกัมพูชาจะบริจาคข้าวชาติละ 3,000 ตัน มาเลเซีย 6,000 ตัน และสิงคโปร์ 5,000 ตัน

อย่างไรก็ตาม นายอาห์หมัดกล่าวว่า จะมีการแจกจ่ายข้าวเฉพาะกรณีเกิดเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติเท่านั้น

สำหรับที่ประชุม AMAF ในปีนี้มีกำหนดเปิดการประชุมโดยรองประธานาธิบดีโบเอดิโอโนของอินโดนีเซีย โดยมีวาระสำคัญในเรื่องยุทธศาสตร์ความมั่นคงของอาหารในหมู่ชาติสมาชิกอาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีอาเซียนจะมีขึ้นในวันนี้ ก่อนที่การประชุมรมว.อาเซียนบวกสามจะมีขึ้นในวันศุกร์ หลังจากนั้นรมว.อาเซียนจะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกรรมของอินเดียในวันที่ 8 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ