ยอดส่งออกสินค้าไอทีเกาหลีใต้เดือนก.ย.เกือบทำนิวไฮหลังยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนสดใส

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 6, 2011 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย. เกือบทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ เนื่องจากปริมาณการจัดส่งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์พุ่งทะยานขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า ยอดส่งออกของผลิตภัณฑ์ไอทีซึ่งผลิตภายในประเทศมียอดรวม 1.407 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.6% จากปีก่อน โดยช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ยอดส่งออกสินค้าไอทีขยายตัว 3.8% เมื่อเทียบรายปี ส่งผลให้ยอดส่งออกทำสถิติใหม่ที่ 1.1755 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ยอดส่งออกเดือนก.ย.ถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่มูลค่าการจัดส่งสินค้าทำสถิติสูงสุดที่ 1.41 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทางกระทรวงเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าไอทีเติบโตขึ้นในช่วง 3 เดือนเนื่องจากปริมาณการจัดส่งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ และโทรทัศน์เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งกระทรวงระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวทำให้ยอดส่งออกอยู่ที่ระดับ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบปีนี้

เมื่อแยกตามประเภทสินค้า ยอดส่งออกของสมาร์ทโฟนซึ่งผลิตภายในประเทศเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบรายปี แต่ปริมาณการจัดส่งอุปกรณ์แฮนด์เซ็ทรวมถึงสมาร์ทโฟนหดลง 3.1% เมื่อเทียบรายปี โดยมาอยู่ที่ 2.04 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนก่อน ซึ่งนับเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 12 เดือน ขณะที่ยอดส่งออกแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ขยายตัว 13.4% มาอยู่ที่ 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลาเดียวกัน

มูลค่าการจัดส่งโทรทัศน์กระเตื้อง 18.1% เมื่อเทียบรายปี แตะ 780 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ย.ซึ่งขยายตัวอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ทั้งนี้ การเติบโตที่แข็งแกร่งนี้สืบเนื่องจากอุปสงค์โทรทัศน์ระบบเทคโนโลยี 3D และสมาร์ตทีวีที่คึกคัก

ทว่า ยอดการส่งออกไมโครชิปและจอภาพชะลอตัวลงในเดือนก.ย. โดยยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์หดตัว 3.8% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ 4.59 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนก่อน ขณะที่มูลค่าการจัดส่งจอภาพหดลง 3.7% มาอยู่ที่ 2.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ ยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์สำหรับระบบ เช่น หน่วยประมวลผลแอพลิเคชั่นและไดร์เวอร์จอภาพดีดตัวขึ้น 39.1% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ 2.13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก่อน แซงหน้าสถิติสูงสุดที่เคยทำไว้ที่ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐได้เป็นครั้งแรก

เมื่อแยกตามประเทศ อุปสงค์จากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังคงแข็งแกร่ง ในเดือนก.ย.ยอดส่งออกไปยังจีนพุ่งขึ้น 8.8% เมื่อเทียบรายปี ทำสถิติใหม่สูงสุดประจำเดือนอยู่ที่ 6.67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่มูลค่าการจัดส่งสินค้าไปยังประเทศอเมริกากลางและอเมริกาใต้เพิ่ม 7% มาอยู่ที่ 810 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในเดือนก.ย.นั้น ยอดส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาลดลง 2.8% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ 1.56 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัวลง ขณะที่มูลค่าการจัดส่งไปยังประเทศยุโรปลดลง 23.3% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ 1.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ