ธนาคารกลางอังกฤษมีมติคงดอกเบี้ยที่ 0.5% - ขยาย QE เพิ่ม 7.5 หมื่นล้านปอนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 6, 2011 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินวันนี้ พร้อมประกาศขยายมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อีก 7.5 หมื่นล้านปอนด์

การประชุมวันนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ที่แบงก์ชาติอังกฤษประกาศขยายมาตรการ QE หลังจากที่ธนาคารได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไปแล้ว 2 แสนล้านปอนด์ ด้วยการซื้อสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาล เพื่อที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในเดือนมี.ค. 2552 ในวงเงิน 7.5 หมื่นล้านปอนด์ ก่อนที่จะขยายวงเงินเป็น 2 แสนล้านปอนด์ในเวลาต่อมาในปีเดียวกัน และธนาคารก็ไม่ได้ประกาศมาตรการ QE เพิ่มเติมอีกนับตั้งแต่นั้น อย่างไรก็ดี เนื่องด้วยการฟื้นตัวที่เปราะบางของเศรษฐกิจอังกฤษ จึงทำให้มีเสียงเรียกร้องเพิ่มมากขึ้นในระยะนี้ให้มีการใช้มาตรการดังกล่าวอีกครั้ง

เมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษได้ปรับทบทวนการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ลงสู่ระดับ 0.1% ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ