รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นหารือ"เบอร์นันเก้"ประเด็นวิกฤตหนี้ยุโรปที่วอชิงตัน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 7, 2011 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมโตฮิสะ ฟูรุกาว่า รัฐมนตรีเศรษฐกิจและงบประมาณของญี่ปุ่น ได้เข้าประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งรวมทั้ง นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยมีการหารือกันเกี่ยวกับวิกฤตการเงินยุโรปและประเด็นเศรษฐกิจด้านอื่นๆ

นายฟูรูกาว่าให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า ในการประชุมร่วมกับนายเบอร์นันเก้ เขาได้อธิบายถึงความพยายามของญี่ปุ่นในการฟื้นฟูประเทศภายหลังจากเหตุการณ์ภัยพิบัติเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา รวมทั้งกลยุทธ์ในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของรัฐบาล

นอกจากนี้ นายฟูรูกาว่ายังกล่าวว่าเสริมว่า เขาได้กล่าวกับนายเบอร์นันเก้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพยายามฟื้นฟูความเสียหาย ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลัง

ส่วนในช่วงเช้านั้น นายฟูรูกาว่าได้ประชุมร่วมกับนายลาเอล เบรนนาร์ด รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการต่างประเทศของสหรัฐ โดยนายเบรนนาร์ดระบุว่า ประเทศยุโรปจำเป็นต้องแก้ปัญหาความปั่นป่วนทางการเงิน เนื่องจากเป็นปัญหาของยุโรปเอง ในขณะที่นายฟูรูกาว่ากล่าวว่า ญึ่ปุ่นและสหรัฐควรร่วมมือกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย

นายฟูรูกาว่า ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐ มีกำหนดจะเดินทางไปยังนิวยอร์กในวันนี้ เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ก่อนที่จะเดินทางกลับญี่ปุ่นในวันอาทิตย์นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ