รองปธน.สหรัฐเปรียบการประท้วงต่อต้านวอลล์สตรีทเป็นเสมือนกลุ่มทีปาร์ตี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 7, 2011 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐ เปรียบเทียบการประท้วง Occupy Wall Street หรือ ยึดวอลล์ สตรีทกับกลุ่มทีปาร์ตี้ว่า ทั้งสองกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อปลุกระดมต่อต้านระบบที่ไร้ความเท่าเทียมกัน

นายไบเดนกล่าวในการประชุม Washington Ideas Forum ว่า "ประเด็นหลักของการประท้วงยึดวอลล์สตรีทเป็นการต่อรองที่ละเมิดต่อชาวอเมริกัน โดยประเด็นที่สำคัญก็คือชาวอมเริกันไม่คิดว่าระบบดังกล่าวเท่าเทียมกันในระดับดังกล่าว"

นอกจากนี้ นายไบเดนยังกล่าวต่อว่า การชุมนุมประท้วงบริเวณวอลล์สตรีทมีหลายอย่างที่คล้ายกับกลุ่มทีปาร์ตี้ ซึ่งเริ่มต้นจากการประท้วงต่อต้านโครงการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP) ที่ริเริ่มโดยคณะบริหารของอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่สถาบันการเงินขนาดใหญ่ในปี 2551

ทั้งการประท้วงต่อต้านวอลลสตรีทและทีปาร์ตี้เป็นการต่อต้านระบบ ที่มีความไม่ยุติธรรมและโอนเอียงไปในทางสนับสนุนบริษัทขนาดใหญ่มากกว่าชนชั้นกลาง นายไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ การประท้วงยึดวอลล์สตรีทได้ดำเนินเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 และลุกลามไปยังเมืองขนาดใหญ่ทั่วทั้งประเทศ ซึ่งรวมไปถึง ชิคาโก้ ลอสแองเจลิส วอชิงตัน ดีซี และ บอสตัน โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้แสดงความโกรธแค้นเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในวงกว้าง เช่น ความละโมบขององค์กร ภาวะโลกร้อน และ ความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวเมื่อวานนี้ว่า การประท้วงต่อต้านวอลล์สตรีทเป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจต่ออุตสาหกรรมการเงิน

"ผมได้ดูเหตุการณ์การประท้วงทางโทรทัศน์และคิดว่าเป็นการแสดงความรู้สึกไม่พอใจของชาวอเมริกัน ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงกำลังแสดงออกถึงที่มาของความรู้สึกไม่พอใจ ในเรื่องกลไกการทำงานของระบบการเงินของสหรัฐ" นายโอบามากล่าวต่อที่ประชุมที่ทำเนียบขาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ