(เพิ่มเติม) "พิชัย"ตั้งวอร์รูมดูแลด้านพลังงาน-กฟผ.ยันเขื่อนแข็งแรง-ปตท.สนับสนุนน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2011 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังเรียกประชุมด่วนหน่วยงานในสังกัด บมจ.ปตท. (PTT) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ว่า กระทรวงพลังงานจะจัดตั้งวอร์รูม เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้อย่างใกล้ชิด โดยจะมีการประชุมเพื่อรายงานสถานการณ์ด้านพลังงานทุกวัน โดยเฉพาะปริมาณน้ำในแต่ละเขื่อน และการขนส่งพลังงาน เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนจะไม่ขาดแคลนพลังงาน และมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ

รวมทั้งสั่งการให้พลังงานจังหวัดทำงาน 24 ชั่วโมง ไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลนพลังงานในทุกพื้นที่

"ยังไม่ได้รับรายงานผลกระทบน้ำท่วมที่มีต่อโรงกลั่นน้ำมัน โรงแยกก๊าซธรรมชาติ และโรงปิโตรเคมี โดยได้ร่วมมือกับจังหวัดตรวจสอบตลอดเวลา" รมว. พลังงาน กล่าว

ในส่วนของ กฟผ. ยืนยันว่า เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนอุบลรัตน์ แม้จะมีปริมาณน้ำมาก จนต้องปล่อยน้ำผ่านประตูระบายน้ำล้น หรือ สปิลเวย์ ในเขื่อนภูมิพลและอุบลรัตน์ แต่เขื่อนก็มีความมั่นคง ไม่เกิดปัญหาเขื่อนแตกอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนมั่นใจ ประกอบกับจำเป็นต้องปล่อยน้ำเพื่อรองรับน้ำรอบใหม่ที่กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ว่าจะมีพายุอีก 3-4 ลูกเข้าใหม่ จึงสั่งการให้ กฟผ.เตรียมแผนรองรับกรณีเลวร้ายว่าจะดำเนินการอย่างไร โดย กฟผ.ระบุว่า การระบายน้ำในเขื่อนขณะนี้ มีการระบายในปริมาณที่น้อยกว่าปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อน เพื่อชะลอไม่ให้ประชาชาชนเดือดร้อนมากกว่าปัจจุบัน

สำหรับสถานีบริการน้ำมัน ขณะนี้ได้รับรายงานว่า มีสถานีบริการน้ำมันปิดจากกรณีน้ำท่วมรวม 18 แห่ง ในขณะที่ ปตท.มีการสั่งให้สำรองน้ำมันและแอลพีจีในภาคเหนือ ภาคอีสานให้มีปริมาณสูงสุด โดยยอมรับว่า การขนส่งขณะนี้เป็นไปอย่างยากลำบาก ไม่สามารถขนส่งทางรถไฟไปภาคเหนือได้ ในขณะที่เส้นทางสายเอเชีย บริเวณบางปะหันขนส่งไม่ได้ เพราะเกิดน้ำท่วม ทาง ปตท.จึงได้เลี่ยงไปขนส่งเส้นทางอื่นแทน โดยยืนยันว่า พลังงานจะไม่ขาดแคลนแน่นอน

นอกจากนี้ ปตท. ได้เตรียมจัดทำถังน้ำมันเบนซิน-ดีเซล ขนาดเล็ก 15 ลิตร พร้อมน้ำมันเครื่อง จำนวน 3 หมื่นชุด แจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมที่ร้องขอมายังศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วมของรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ