กกร.ชง 4 ประเด็นด่วนเสนอกรอ.เร่งแก้ไข น้ำท่วม-จำนำข้าว-ค่าจ้าง-ศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2011 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) เตรียมจะเสนอ 4 ประเด็นหลัก เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.)ในเร็วๆ นี้ โดยประเด็นเร่งด่วนแรกคือ การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่ขณะนี้สถานการณ์ได้ขยายวงกว้างไปยังหลายจังหวัด ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน รวมถึงโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมที่ต้องปิดกิจการชั่วคราว

ทั้งนี้ ประเมินว่าหากสถานการณ์ยืดเยื้อจะกระทบต่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องเป็นลูกโซ่ และกระทบต่อการส่งออกได้ โดยขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อรวบรวมความเสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งคาดจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า

ส่วนประเด็นที่ 2 คือ ข้อกังวลของสมาชิกในโครงการรับจำนำข้าว เพราะอาจจะทำให้ไทยเสียความสามารถทางการแข่งขัน เนื่องจากราคาข้าวไทยแพงกว่าประเทศคู่แข่ง รวมทั้งภาคเอกชนยังได้แสดงความกังวลถึงการทุจริตในโครงการดังกล่าว ซึ่งอยากให้รัฐบาลเข้มงวดในการตรวจสอบ โดยยึดจากประสบการณ์จากโครงการที่ผ่านมาและวางแผนมาตรการตรวจสอบให้รัดกุม

ประเด็นที่ 3 คือ การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วัน และขึ้นเงินเดือนปริญญาตรีเป็น 15,000 บาท/เดือน ซึ่งจะกระทบให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนสูงขึ้น และส่งผลต่อเนื่องไปยังต้นทุนการผลิตสินค้า ทำให้ราคาสินค้าส่งออกไทยสูงขึ้น และสุดท้ายประเด็นที่ 4 คือปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรปที่กระทบต่อการส่งออกทำให้ชะลอตัวลง ดังนั้นรัฐบาลจะต้องมีมาตรการเตรียมรับมือและศึกษากระทบต่อภาคส่งออก เพื่อไม่ให้กระทบต่อเศรษฐกิจไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ