ผู้นำธุรกิจเรียกร้องให้ญี่ปุ่นเข้าร่วมหารือข้อตกลง TPP

ข่าวต่างประเทศ Friday October 7, 2011 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานวันนี้ว่า ผู้นำธุรกิจทั้งของสหรัฐและญี่ปุ่นต่างเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงหุ้นส่วนภาคพื้นแปซิฟิค (Tran-Pacific Partnership: TPP) ขณะที่ 9 ประเทศที่มีส่วนร่วมในกรอบความร่วมมือการค้าเสรีทวิภาคีนี้ตั้งเป้าบรรลุข้อตกลง TPP ในภาพรวมให้ได้ภายในเดือนหน้า

ระหว่างการประชุมซึ่งจัดขึ้นร่วมกันโดยสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นและสภาธุรกิจสหรัฐ-ญี่ปุ่น นายฮิโรมะซะ โยเนะคุระ ผู้นำสมาพันธ์ฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่ญี่ปุ่นจะต้องเข้าร่วมในกระบวนการกำหนดกฏเกณฑ์สำหรับการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีในภูมิภาค

“ญี่ปุ่นควรตัดสินใจเข้าร่วมการหารือในเร็วๆนี้ เพื่อที่จะนำไปสู่การกำหนดกฏเกณฑ์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจครั้งใหม่ในเอเชียแปซิฟิกภายใต้ข้อตกลง TPP กับสหรัฐ ในฐานะที่เป็น 2 ประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่ที่สุดของโลก" นายโยเนะคุระกล่าว

ทั้งนี้ 9 ชาติในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงสหรัฐ และ ออสเตรเลีย กำลังเจรจาข้อตกลง TPP โดยหวังว่าจะมีบรรลุข้อตกลงในภาพรวมได้ในระหว่างการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งจะจัดขึ้นที่โฮโนลูลูในเดือนหน้า

นายโยเนะคุระกล่าวว่า ญี่ปุ่นยังตามหลังเกาหลีใต้และประเทศอื่นๆ ในแง่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ด้วยเหตุนี้ บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ของญี่ปุ่นต้องต่อสู้กับคู่แข่งจากประเทศเหล่านี้ภายใต้เงื่อนไขที่เสียเปรียบ ยกตัวอย่างเช่น กำแพงภาษีในสหรัฐและตลาดหลักๆ เป็นต้น

เขายังระบุอีกว่า เหมือนเป็นเคราะห์ซ้ำกับบริษัทญี่ปุ่น เมื่อค่าเงินเยนแข็งค่าทุบสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ

ดังนั้น หากญี่ปุ่นยังไม่รีบตัดสินใจมีส่วนร่วมในข้อตกลงการค้าเสรี นั่นจะหมายถึง “บริษัทต่างๆในภาคอุตสาหกรรมของประเทศจะทยอยหายออกนอกประเทศ และท้ายที่สุดก็จะส่งผลเสียอย่างหนักกับตลาดแรงงานภายในประเทศ" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า อาจมีบริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้นที่ย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศเพราะต้นทุนถูกกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ