ศูนย์วิจัยกสิกรฯมองอุทกภัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดันราคาข้าวตลาดโลกพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2011 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ผลจากการเกิดอุทกภัย ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อไทย และเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 และอันดับ 2 ของโลก ทำให้คาดหมายว่าปริมาณผลผลิตข้าวที่ออกสู่ตลาดในช่วงปลายปี 54 ต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกปี 55 อาจจะมีแนวโน้มลดลง และมีแนวโน้มว่าปริมาณผลผลิตข้าวจะออกสู่ตลาดมากอีกครั้งช่วงกลางปี 55 จากผลผลิตข้าวนาปรังที่บรรดาชาวนาของประเทศในภูมิภาคเอเชียน่าจะยังขยายการผลิต ทั้งเพื่อทดแทนการผลิตข้าวนาปี และตอบสนองต่อราคาข้าวที่อยู่ในเกณฑ์สูง

ประเด็นที่ยังต้องติดตาม คือ การประเมินความเสียหายภายหลังน้ำท่วม ซึ่งส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวนาปรังรอบ 2 ทั้งในไทยและเวียดนาม ส่วนผลผลิตข้าวนาปีได้รับผลกระทบไม่มากนัก โดยได้รับผลกระทบเฉพาะในบางท้องที่ (ซึ่งปริมาณผลผลิตประมาณ 8.6% ของผลผลิตข้าวนาปีทั้งหมด ซึ่งคาดการณ์ว่าพื้นที่นี้จะมีการปลูกข้าวต่อเนื่องหลังน้ำลดแล้ว) ในขณะที่พื้นที่ปลูกข้าวนาปีบางส่วนอาจมีการเลื่อนการปลูกไปอีก 1-2 เดือน ทำให้ผลผลิตข้าวจะไปออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือน ธ.ค.54-ม.ค.55

อย่างไรก็ตาม จากภาวะอุทกภัยส่งผลกระทบอย่างมากต่อฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวอันดับ 1 ของโลกอาจต้องทำให้สถานการณ์พลิกกลับ โดยมีแนวโน้มว่าปริมาณความต้องการข้าวในตลาดโลกอาจจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากฟิลิปปินส์อาจต้องนำเข้าข้าวมากกว่าที่เคยมีการคาดการณ์ไว้ก่อนเกิดอุทกภัย รวมทั้งประเทศผู้นำเข้าข้าวรายอื่นๆ โดยเฉพาะอินโดนีเซียอาจจะต้องนำเข้าข้าวเพื่อเก็บสต็อกไว้เพื่อความมั่นคงทางด้านอาหารด้วยเช่นกัน

ราคาข้าวในตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ราคาข้าวในตลาดโลก ซึ่งถือว่าราคาส่งออกข้าวไทย 100% เกรดบี เป็น Benchmark มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่กลางปี 54 และเพิ่มขึ้นในอัตราเร่งหลังเดือนก.ค.54 รับกับการเปลี่ยนมาตรการแทรกแซงตลาดข้าวเป็นมาตรการจำนำข้าว โดยประกาศในวันที่ 7 ต.ค.54 เนื่องจากบรรดาพ่อค้าข้าวกว้านซื้อข้าวในตลาดเพื่อเก็บเข้าสต็อก ผลักดันให้ราคาข้าวในประเทศเพิ่มสูงขึ้น และราคาส่งออกมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ คาดว่าผลของอุทกภัย ซึ่งส่งผลให้ปริมาณผลผลิตข้าวในตลาดโลกลดลง โดยเฉพาะปริมาณการผลิตข้าวของไทยและเวียดนาม และปริมาณความต้องการข้าวในตลาดโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากความเสียหายของผลผลิตข้าวของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวอันดับ 1 ของโลก

"คาดว่าราคาข้าวในตลาดโลกมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องไปจนถึงกลางปี 55 หลังจากนั้นคงต้องพิจารณาปริมาณข้าวนาปรังหรือข้าวที่จะเข้าสู่ตลาดในช่วงกลางปี ซึ่งมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการปลูกทดแทนข้าวนาปีที่เสียหาย และการปลูกเพิ่มตอบสนองกับราคาที่อยู่ในเกณฑ์สูง" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ยังต้องติดตาม คือ ผลผลิตข้าวจากภูมิภาคเอเชียใต้ โดยเฉพาะอินเดียที่กลับมาส่งออกข้าวขาวและข้าวนึ่งประมาณ 4 ล้านตันในช่วงประมาณเดือนเม.ย.55 จะเป็นปัจจัยกดดันไม่ให้ราคาข้าวไต่ระดับสูงขึ้นไปมากนัก โดยอินเดียส่งออกข้าวในราคาที่ต่ำกว่าไทยและเวียดนาม ซึ่งนับว่าเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับประเทศผู้นำเข้าข้าว โดยเฉพาะประเทศในแอฟริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ