รมว.เศรษฐกิจเยอรมนีชี้กรีซไม่มีทางผิดนัดชำระหนี้ เตรียมลงนามข้อตกลงทวิภาคึ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 7, 2011 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิปป์ โรสเลอร์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนีกล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนกรีซว่า กรีซไม่มีทางที่จะผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อเศรษฐกิจกรีซ ในขณะที่มีการคาดการณ์อย่างต่อเนื่องว่ากรีซอาจจะล้มละลาย

"ไม่มีการหารือเรื่องผืดนัดชำระหนี้ ประเด็นคือ การสนับสนุนกรีซและประเทศสมาชิกในยูโรโซนทั้งหมด" เขากล่าว

รมว.เศรษฐกิจเยอรมนีกล่าวว่า "ในช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับกรีซ ยุโรป และทั่วโลกเช่นนี้ เรามาที่นี่เพื่อที่จะให้การสนับสนุน" พร้อมกับเสริมว่า กรีซเองก็ควรจะเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างอย่างเต็มที่ ตามที่เคยให้คำมั่นไว้ว่าจะทำให้สภาพแวดล้อมทางธุรกิจมีเสถียรภาพ และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ นายไมคาลิส คริสโซโฮอิดิส รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนา ความสามารถในการแข่งขัน และขนส่งของกรีซ และรมว.เศรษฐกิจเยอรมนี จะลงนามในบันทึกความร่วมมือระดับทวิภาคีร่วมกันในวันนี้

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เยอรมนีจะช่วยเหลือกรีซในการปฏิรูปโครงสร้าง และจะให้เงินสนับสนุนด้านการลงทุนผ่านทางธนาคารยูโรเปียน อินเวสเมนท์ แบงก์

ทั้งนี้ ข้อตกลงยังมีเป้าหมายที่จะปูทางไปสู่การคลี่คลายข้อขัดแย้งทางกฎหมายของบริษัทเยอรมนีในกรีซ

รมว.กระทรวงพัฒนาของกรีซกล่าวย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลกรีซที่จะต้องดำเนินการปฏิรูปเพื่อคลี่คลายวิกฤตหนี้ และฟื้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ แม้ว่าจะเป็นการดำเนินการที่เจ็บปวดก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ