พณ.วอนผู้ค้าอย่าซ้ำเติมประชาชนฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 8, 2011 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนร้องเรียนถึงปัญหาราคาสินค้าในช่วงน้ำท่วมผ่านมายังสายด่วน 1569 ระหว่างวันที่ 1 ก.ย.-7 ต.ค.54 จำนวน 135 คำร้อง ปัญหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องร้องเรียนกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม ข้าวสาร เนื้อหมู ไข่ไก่ เป็นต้น ทางกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) จึงได้กำชับให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและค้าภายในจังหวัดติดตามปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมรายงานปัญหาที่พบทุกวัน

"กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการอย่าซ้ำเติมประชาชน โดยเฉพาะสินค้าที่มีความจำเป็น อาทิ อาหารสำเร็จรูป บะหมี่ น้ำตาลทราย หรือกลุ่มสินค้าที่มีความจำเป็นในช่วงน้ำท่วม" นายยรรยงกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ทุกจังหวัดจัดตั้งศูนย์รับร้องทุกข์ เพื่อติดตามปัญหาน้ำท่วมและติดตามเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า ซึ่งยืนยันว่าราคาสินค้าในขณะนี้ยังอยู่ในสภาวะปกติ เนื่องจากเข้าใจว่าผู้ประกอบการมีระบบขนส่งที่ดีและการกระจายสินค้าเป็นระบบจึงไม่มีผลต่อปัญหาสินค้าขาดตลาดและส่งผลให้สินค้าขึ้นราคา

สำหรับสินค้าที่มีการปรับขึ้นราคาขณะนี้จะมีเพียงกลุ่มผักใบ อาทิ คะน้า ผักบุ้งจีน กะหล่ำปลี เนื่องจากประสบปัญหาน้ำท่วม การขนส่งจึงไปไม่ถึงผู้บริโภค

ส่วนกลุ่มราคาสินค้าที่มีการปรับลดช่วงนี้ อาทิ เนื้อหมู เนื้อไก่ เป็นต้น เนื่องจากการบริโภคลดลงโดยเป็นผลมาจากน้ำท่วม

หากประชาชนจะร้องเรียนเรื่องราคาสินค้าได้ที่ 1569 ทางกระทรวงจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ หากผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ