รัฐบาลอิตาลีเมิน"ฟิทช์"หั่นเครดิต,ระบุเป็นสิ่งที่คาดไว้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 9, 2011 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่ออิตาลีรายงานวานนี้ว่า รัฐบลอิตาลีไม่ได้ให้ความสนใจกับการที่ฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของอิตาลี แต่ระบุว่าฟิทช์ตระหนักถึงความพยายามต่างๆในการจัดการวิกฤติการเงิน

แถลงการณ์ที่ออกโดยสำนักงานของนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ เบอร์ลุสโคนีของอิตาลีระบุว่า การดำเนินการของฟิทช์เป็นสิ่งที่คาดไว้แล้ว แต่มีความแตกต่างจากการปรับลดอันดับของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายอื่นๆ

“การตัดสินใจของฟิทช์สะท้อนถึงสภาวะความไม่แน่นอนโดยทั่วไปของยูโรโซนเมื่อฟิทช์มีการประกาศ ขณะที่ในอีกแง่หนึ่ง ฟิทช์ได้ชื่นชมความพยายามของอิตาลีในการจัดการฐานะการเงินสาธารณะโดยการระบุว่าเป้าหมายด้านดุลงบประมาณที่กำหนดไว้ของเราเป็นสิ่งที่ ‘สามารถบรรลุได้’" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ รัฐบาลยังเน้นย้ำว่าฟิทช์ได้ประเมินว่าฐานะการเงินของอิตาลีอยู่ในภาวะที่ดีกว่าประเทศยุโรปอื่นๆจำนวนมากหรือประเทศอื่นๆที่มีอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับสูง

เมื่อวันศุกร์ ฟิทช์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลงจากระดับ AA- สู่ A+ และคงแนวโน้มเชิงลบ จากความวิตกที่ว่ารัฐบาลดูเหมือนขาดความแข็งแกร่งและความสามารถในการลดหนี้สินที่ระดับสูงของประเทศและในการหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งไม่ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับศักยภาพความน่าเชื่อถือต่อตลาดโลก

ทางด้านนายฟาบริซิโอ ซัคคามานี ผู้อำนวยการทั่วไปธนาคารกลางของอิตาลี ก็ไม่ได้ให้ความสนใจกับการดำเนินการของฟิทช์ โดยกล่าวว่า “ไม่มีอะไรใหม่ต่อสถานการณ์ปัจจุบัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ