ปธน.จีนเรียกร้องไต้หวันดำเนินการร่วมกันในการฟื้นฟูชาติจีน

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 9, 2011 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีนเรียกร้องให้จีนและไต้หวันดำเนินการร่วมกันเพื่อการฟื้นฟูชาติจีนอย่างยิ่งใหญ่

ปธน.หู ซึ่งแถลงในการครบรอบ 1 ศตวรรษของการปฏิวัติในปี 2454 กล่าวว่า การฟื้นฟูชาติจีน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ดร.ซุน ยัตเซ็นและผู้นำคนอื่นๆของการปฏิวัติปี 2454 ได้ยึดมั่นและดำเนินการมานั้น ควรเป็นความปรารถนาร่วมกันของประชาชนร่วมชาติทั้งหมดบนทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวัน

ปธน.หูยังกล่าวว่า ในขณะนี้ ชาวจีนบนทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันมีโอกาสครั้งประวัติศาสตร์ในการทำงานร่วมกันเพื่อความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาร่วมกัน

“เราควรสานต่ออย่างจริงจังสำหรับเป้าหมายในการพัฒนาอย่างสันติสุขของความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ" ปธน.หูกล่าว โดยเรียกร้องให้มีความพยายามในการเสริมความแข็งแกร่งสำหรับพื้นฐานร่วมกันทางการเมืองในการต่อต้าน “ความเป็นอิสระของไต้หวัน" และสนับสนุนฉันทามติในปี 2535

เขากล่าวว่าควรมีความพยายามเพื่อสนับสนุนการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือที่ใกล้ชิดกันระหว่างประชาชนร่วมชาติทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวัน

ปธน.หูกล่าวเสริมว่า การประสบความสำเร็จในการรวมชาติด้วยสันติวิธีจะเป็นประโยชน์พื้นฐานที่ดีที่สุดของชาวจีนทั้งหมด ซึ่งรวมถึงชาวจีนในไต้หวันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ