สหรัฐลั่นใช้มาตรการดึงดูดเงินลงทุนจากต่างชาติ หลัง FDI ครึ่งปีแรกหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2011 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรเพื่อการลงทุนระหว่างประเทศเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2554 หดตัวลง 11% เมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2553 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้สร้างความกังวลให้กับรัฐบาลสหรัฐเป็นอย่างมาก ขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำทุกวิถีทางเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์กรเพื่อการลงทุนระหว่างประเทศ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน ได้ยื่นรายงานดังกล่าวต่อที่ประชุมสภาการจ้างงานและการแข่งขันของสหรัฐ ซึ่งมีนางฮิลลารีเป็นประธาน นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวยังมีผู้บริหารของบริษัทใหญ่ๆหลายคนเข้าร่วมประชุมด้วย รวมถึงนายเจฟฟ์ อิมเมลท์ ประธานบริษัทเจนเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี), นายอันโตนิโอ เปเรซ ซีอีโอบริษัทโกดัก และนายโรเบิร์ต วูล์ฟ ประธานยูบีเอส อินเวสต์เมนท์ แบงก์

นางฮิลลารีกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะใช้มาตรการทุกด้าน รวมถึงนโยบายการลงทุนแบบเปิดกว้าง เพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างประเทศให้เข้ามาในสหรัฐมากขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการจ้างงาน, เพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต และหนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้ขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 103,000 ตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 50,000 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานเดือนก.ย.ยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูงที่ 9.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ