ผู้นำเยอรมนี-ฝรั่งเศสบรรลุข้อตกลงเพิ่มทุน-เสริมสภาพคล่องแบงก์ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2011 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแนวทางการเสริมสภาพคล่องให้กับภาคธนาคารของยุโรป เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้สาธารณะส่งผลกระทบต่อภาคธนาคาร

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า จะสนับสนุนแผนการเพิ่มทุนให้กับธนาคารพาณิชย์ในยุโรป ผ่านการประสานงานกันอย่างเร่งด่วนระหว่างผู้นำในยูโรโซน โดยจะดำเนินการตามมาตรฐานขั้นพื้นฐานและคำนึงถึงความมั่นคงในเชิงระบบเป็นหลัก ขณะที่นางแมร์เคลย้ำว่าจะพยายามผลักดันให้การเพิ่มทุนให้กับธนาคารพาณิชย์เกิดขึ้นโดยเร็ว

"เราจะเสนอมาตรการแบบเบ็ดเสร็จ เพื่อสร้างเสถียรภาพในยูโรโซนภายในเดือนนี้" แมร์เคลกล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีแมร์เคล และประธานาธิบดีซาร์โกซี ยังได้ผลักดันแผนการรวมตัวกันของประเทศยูโรโซน เพื่อปูทางสู่การประสานงานกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นทั้งในด้านการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและการเงิน

อย่างไรก็ตาม ผู้นำทั้งสองไม่เห็นด้วยที่จะสนับสนุนธนาคารพาณิชย์ที่ "มีความเสี่ยงสูงมาก" ที่จะได้รับความเสียหายจากวิกฤตหนี้สาธารณะ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่ระบุว่า ยุโรปอาจจะต้องใช้วงเงินสูงถึง 1-2 แสนล้านยูโร (1.35-2.70 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดจากการขาดทุนของธนาคารพาณิชย์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ