รัฐบาลฝรั่งเศส-เบลเยียมบรรลุข้อตกลงแยกกิจการธนาคาร"เด็กเซีย"

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2011 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฝรั่งเศส เบลเยียม และลักเซมเบิร์ก ได้บรรลุข้อตกลงการแยกกิจการของธนาคารเด็กเซีย หลังจากที่ธนาคารขาดทุนมูลค่ามหาศาล อันเนื่องมาจากผลกระทบของวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลจากทั้ง 3 ประเทศได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า แผนการแก้ปัญหาของธนาคารเด็กเซียจะถูกนำเสนอให้กับคณะผู้บริหารของเด็กเซีย ซึ่งคาดว่าจะมีการอนุมัติแผนการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยว่าแต่ละประเทศจะจ่ายเงินสมทบในแผนการดังกล่าวประเทศละเท่าใด

ตามข้อตกลงดังกล่าว เด็กเซียจะต้องขายธุรกิจหลักทั้งหมด พร้อมกับจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ bad bank ซึ่งเด็กเซียจะได้รับประโยชน์จากการที่รัฐบาลฝรั่งเศสและเบลเยียมเป็นผู้รับประกันบริษัทบริหารสินทรัพย์

อันที่จริงแล้ว ฝรั่งเศสและเบลเยียมไม่เห็นด้วยกับการกำหนดราคาเสนอขายกิจการเด็กเซีย แบงก์ เบลเยียม ซึ่งเป็นสาขาของเด็กเซียในเบลเยียมที่ครอบคลุมถึงเครือข่ายธนาคารสาขาย่อย ซึ่งทางรัฐบาลเบลเยียมต้องการจะเทคโอเวอร์ แต่รัฐบาลยอมรับในราคาขั้นต่ำเท่านั้น

ทั้งนี้ มีการประมาณการว่า ราคาเสนอขายเด็กเซีย แบงก์ เบลเยียมจะอยู่ที่ 3-7.5 พันล้านยูโร (4.01-1.003 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เด็กเซีย ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2539 และเป็นธนาคารร่วมทุนระหว่างธนาคารเบลเยียมและฝรั่งเศสนั้น ได้ถูกบีบให้ต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลา 3 ปี อันเนื่องมาจากวิกฤตการเงินในปี 2551 ส่วนปัญหาในปัจจุบันของเด็กเซียเกิดขึ้นจากการที่ธนาคารขาดทุนเนื่องจากวิกฤตหนี้ของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ