China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 10 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2011 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เรียกร้องผู้บริหารการพาณิชย์ส่วนท้องถิ่นช่วยแก้ปัญหายอดจำหน่ายมันฝรั่งซบเซาในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของประเทศ

MOC ส่งจดหมายเวียนผ่านเว็บไซต์เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นก่อตั้งระบบแสดงข้อมูลอุปสงค์-อุปทาน อันเป็นความพยายามรับมือกับสถานการณ์ พร้อมกับพัฒนาการเชื่อมโยงระหว่างการผลิตและการจำหน่าย เพื่อเร่งการจัดจำหน่ายมันฝรั่งที่ผลิตในมองโกเลีย

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ร้านค้าต่างๆสร้างความร่วมมือโดยตรงกับฐานการผลิตมันฝรั่งและบริษัทส่งออก เพื่อกระตุ้นให้มีปริมาณการซื้อเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน กระทรวงฯยังเรียกร้องให้มีการเร่งสำรองมันฝรั่ง ปรับกระบวนการขายใหม่ และให้มีกิจการแปรรูปอาหารโดยตรงขนาดใหญ่เพื่อสร้างความร่วมมือกับฐานการผลิตในระยะยาวอย่างมั่นคง

สำหรับมองโกเลียในเก็บเกี่ยวมันฝรั่งได้ในปริมาณมากในปีนี้ อันเนื่องมาจากพื้นที่เพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น เทคนิคการเพาะปลูกดีขึ้น และสภาพอากาศเอื้ออำนวย อย่างไรก็ตาม อุปทานจำนวนมากนี้จึงทำให้การจำหน่ายชะลอตัวและมีปริมาณผลิตภัณฑ์ล้นตลาด

-- ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน และตลาดอนุพันธ์มาเลเซีย จะจัดการประชุมน้ำมันและเมล็ดพืชน้ำมันนานาชาติของจีนครั้งที่ 6 (CIOC) ขึ้นร่วมกันที่กวางโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของประเทศจีน ระหว่างวันที่ 12-13 พ.ย. 2554

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันและเมล็ดพืชน้ำมันต่างประสบปัญหาราคาตกต่ำเมื่อไม่นานมานี้ ท่ามกลางวิกฤตในยูโรโซนที่ยืดเยื้อ ทำให้บริษัทจำนวนมากอยู่ในสถานการณ์ลำบาก โดยวาระสำคัญของการประชุมที่จะถึงนี้จะอยู่ที่เศรษฐกิจมหภาค อุปสงค์และอุปทานของตลาด ราคา และแนวโน้มการพัฒนาน้ำมันและเมล็ดพืชน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ