สื่อแนะจีนเพิ่มความยืดหยุ่นนโยบายควบคุมเศรษฐกิจมหภาค

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2011 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ ฉบับวันนี้ระบุว่า จีนควรเพิ่มความยืดหยุ่นในด้านนโยบายการควบคุมในระดับมหภาคมากขึ้น รวมทั้งควรพิจารณาให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นได้อีก โดยมีจุดประสงค์เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

สื่อฉบับดังกล่าวซึ่งควบคุมโดยธนาคารกลางจีน แนะนำว่า จีนควรคงนโยบายการเงินที่เข้มงวดในปัจจุบันไว้เช่นเดิม

ในมุมมองเกี่ยวกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลงของเศรษฐกิจภายในประเทศ บทความดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลจีนควรให้ความสำคัญอันดับแรกกับการสร้างเสถียรภาพระดับราคาเช่นเดิม

จีนจะยังคงได้รับแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่องในระยะยาว ในขณะที่แรงกดดันจากเงินเฟ้อจากการนำเข้าและต้นทุนในตลาดภายในประเทศที่ถีบตัวสูงขึ้นก็จะยังคงมีต่อไป บทความระบุ

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่อัตราดอกเบี้ยและเพดานกันสำรองเงินฝากจะขยับสูงขึ้นยังอยู่ในวงจำกัด

เพื่อแก้ปัญหาแรงกกดดันจากเงินเฟ้อในระยะยาว บทความดังกล่าวระบุว่า ควรปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นในช่วงหนึ่ง และปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลหยวนมีความผันผวนมากขึ้น เพื่อสกัดเงินทุนไหลเข้าเพื่อเก็งกำไรในระยะสั้น และ สร้างเสถียรภาพด้านดุลการชำระเงินระหว่างประเทศ

สำหรับขั้นตอนต่อไป บทความดังกล่าวชี้แนะว่า จีนควรปรับปรุงความยืดหยุ่นในเรื่องการดำเนินงานของตลาดเปิดของประเทศ เพื่อรักษาสภาพคล่องของตลาดไว้ในระดับที่สมเหตุผล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ