ส่งออกเดือนส.ค.เกาหลีใต้ชะลอตัวเนื่องจากความไม่แน่นอนของศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2011 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันพัฒนาเกาหลี (KDI) เปิดเผยรายงานสถานการณ์ทางเศรษฐกิจประจำเดือนส.ค. พบว่า การขยายตัวของการส่งออกในเกาหลีชะลอตัวลง เนื่องจากปัจจัยความไม่แน่นอนจากต่างประเทศ

“เศรษฐกิจของเรามีการขยายตัวด้านการส่งออกที่ชะลอตัวลง เนื่องจากความไม่แน่นอนในต่างประเทศที่แผ่ขยายเป็นวงกว้าง อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ภายในประเทศยังคงมีแนวโน้มขยายตัว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานฉบับดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ตลาดการเงินโลกผันผวนอันเนื่องมาจากบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ส (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับผลผลิตภาคการผลิตและเหมืองแร่เดือนส.ค.หดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า 1.9% แต่อุตสาหกรรมบริการขยายตัวจากปีก่อนหน้า 0.5% ทำให้อุปสงค์ภายในประเทศยังรักษาระดับคงที่

ส่วนการลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกชะลอตัวลงในเดือนส.ค. แต่การลงทุนในอุตสาหกรรมก่อสร้างปรับตัวเพิ่มเล็กน้อยในช่วงเวลาเดียวกัน

KDI ยังบอกด้วยว่า ตลาดแรงงานของประเทศยังคงเป็นไปในทิศทางขยายตัวในเดือนส.ค. โดยอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ KDI ยังเผยว่า ราคาผู้บริโภคเดือนส.ค.ขยายตัว 4.3% เมื่อเปรียบเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากอัตราขยายตัวที่ 5.3% ในเดือนก.ค. โดยมีปัจจัยหลักมาจากราคาสินค้าเกษตรที่ลดลงเนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ