World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2011 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ยอดการกู้ยืมเงินของผู้บริโภคในสหรัฐประจำเดือนส.ค.ลดลง 4.6% ต่อปี สู่ระดับ 2.4449 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 2.4544 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรายเดือนที่รุนแรงที่สุดในรอบ 16 เดือน นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 11 เดือน

-- องค์กรเพื่อการลงทุนระหว่างประเทศเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2554 หดตัวลง 11% เมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2553 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้สร้างความกังวลให้กับรัฐบาลสหรัฐเป็นอย่างมาก ขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำทุกวิถีทางเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น

-- นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแนวทางการเสริมสภาพคล่องให้กับภาคธนาคารของยุโรป เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้สาธารณะส่งผลกระทบต่อภาคธนาคาร

-- หนังสือพิมพ์ออสเตรเลียน แอสโซซิเอทเต็ด เพรส (AAP) รายงานว่า ผู้โดยสารหลายพันคนของสายการบินแควนตัส แอร์ไลนส์ อาจจะได้รับผลกระทบจากเที่ยวบินล่าช้า เนื่องจากกลุ่มวิศวกรด้านเครื่องบินเตรียมตัวประท้วงผละงานที่สนามบินขนาดใหญ่ 3 แห่งของออสเตรเลีย เป็นเวลา 4 ชั่วโมงในวันนี้

-- รัฐบาลฝรั่งเศส เบลเยียม และลักเซมเบิร์ก ได้บรรลุข้อตกลงการแยกกิจการของธนาคารเด็กเซีย หลังจากที่ธนาคารขาดทุนมูลค่ามหาศาล อันเนื่องมาจากผลกระทบของวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานวันนี้ว่า รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 31 ประเทศในเอเชียจะเข้าร่วมประชุมที่คูเวต วันนี้ ภายใต้กลไกการประชุมเจรจาประจำปี เพื่อหาความร่วมมือระหว่างกันท่ามกลางวิกฤตหนี้สาธารณะที่มหาอำนาจเศรษฐกิจของโลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

-- ตัวเลขการออกพันธบัตรเกาหลีใต้ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้หดตัวลง 15.43% จากช่วง 3 เดือนก่อนหน้า เนื่องจากธนาคารกลางและบริษัทในท้องถิ่นต่างลดปริมาณการจำหน่ายลง

-- เจ้าหน้าที่สถานกงสุลจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของไทยได้เริ่มการสอบสวนและตามล่าหาตัวผู้ก่อเหตุโจมตีเรือขนส่งสินค้าของจีน 2 ลำเมื่อ 5 วันที่ผ่านมาจนเป็นสาเหตุให้ชาวจีนเสียชีวิต 11 ราย และสูญหายอีก 2 ราย ขณะที่กงสุลจีนประจำเชียงใหม่ยังคงติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยตลอด

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานวันนี้ว่า รายงานจากรัฐบาลเกาหลีใต้เผยการส่งออกอาหารและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรมีมูลค่าสูงกว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

-- รายงานล่าสุดเผยว่า 1 ใน 6 ของเหมืองถ่านหินในออสเตรเลียจะปิดตัวลง พร้อมกับคนงานเหมืองจะตกงานกว่า 21,000 คน เนื่องจากการจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ