ครม.ถกแนวทางจัดสรรงบช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม,คลังเสนอลดภาษีนิติบุคคล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2011 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งย้ายสถานที่ประชุมจากทำเนียบรัฐบาลไปใช้ห้องประชุมท่าอากาศยานกรุงเทพ(ดอนเมือง) เป็นการชั่วคราว เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด และประเด็นในการประชุมหนีไม่พ้นเรื่องสถานการณ์น้ำท่วม ผลกระทบที่เกิดขึ้น ตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากสถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นทุกขณะและเริ่มรุกคืบเข้าใกล้ กทม.เต็มที โดยล่าสุดพื้นที่เขตปริมณฑลรอบ กทม.ทั้งนนทบุรี ปทุมธานี และฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ อยู่ในขั้นวิกฤต

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ แนวการจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และการฟื้นฟูภายหลังน้ำลด โดยจะพิจารณาปรับจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2555 ที่กระทรวงต่างๆ เสนอขอไว้

สำนักงบประมาณ จะเสนอครม.ให้นำงบกันสำรองเหลื่อมปี ประจำปีงบประมาณ 2554 ในส่วนของงบกลาง รายการเงินสำรอง จ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็นเร่งด่วน วงเงิน 2 พันล้านบาท มาใช้ในการแก้ไขป้องกันน้ำท่วม ในส่วนที่ต้องเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว ทั้งการ สร้างพนังกันน้ำ การอพยพประชาชน การขนส่ง การผันน้ำ เบี้ยเลี้ยงของเจ้าหน้าที่ การทำอาหาร เลี้ยงเจ้าหน้าที่และประชาชนที่มาช่วยเหลือ ชาวบ้าน โดยจะตั้งงบกลางสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉิน 7 หมื่นล้านบาท

กระทรวงการคลัง เสนอพิจารณาปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลง จาก 30% เหลือ 23% ในวันที่ 1 ม.ค. 2555 และเหลือ 20% ในปี 2556 โดยการลดภาษีดังกล่าว จะมีผลถึงบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ขณะนี้เสียภาษีในอัตรา 25% จะลดลงเหลือเท่ากับบริษัทเอกชนอื่น

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เสนอผลสรุปการยกเลิกสัญญาสัมปทาน โดยผลสรุปจะเป็นไปตามมติของคณะกรรมการม. 22 และ 13

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้พิจารณาขยายเวลาการชำระหนี้โครงการจัดหาปุ๋ยเคมีนำเข้าจากต่างประเทศของกรมส่งเสริมสหกรณ์ออกไปจนกว่าจะได้รับการจัดสรรงบประมาณชดเชยผลขาดทุนเสร็จสิ้น

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนมูลค่า 50,000 ล้านบาท เพื่อเยียวยาโรงงานที่รับผลกระทบจากน้ำท่วม ตามข้อเสนอของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงแรงงานเสนอ เสนอให้กำหนดขอบเขตสภาพการจ้างที่เกี่ยวกับการเงินสำหรับรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งที่รัฐวิสาหกิจนั้นอาจดำเนินการได้เองตามมาตรา 13(2) แห่ง พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 โดยให้รัฐวิสาหกิจจ่ายค่าจ้างแก่ลูกจ้างได้เองวันละ 300 บาท และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.54 ตามมติคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ครั้งที่ 9/2554 เมื่อวันที่ 29 ก.ย.54

กระทรวงคมนาคม จะเสนอขออนุมัติเงินกู้เพื่อนำไปชำระหนี้ค่าดอกเบี้ยที่ถึงกำหนดชำระในปีงบประมาณ 2555 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และเสนอขออนุมัติใช้พื้นที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสำหรับโครงการขยายทางหลวงหมายเลข 4 สายตรัง-พัทลุง ตอนบ้านนาโยงเหนือ - เขาผับผ้า ให้เป็น 4 ช่องจราจร

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ปี พ.ศ.2558 (รอบคัดเลือกเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ณ เมืองริโอเดจาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล)...กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอขยายเวลาการชำระหนี้โครงการจัดหาปุ๋ยเคมีนำเข้าจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ