(เพิ่มเติม) กองทุนความมั่งคั่งจีนรุกเข้าซื้อหุ้นแบงก์รายใหญ่ของรัฐบาลจีน 4 แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 11, 2011 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซ็นทรัล ฮุยจิน อินเวสเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกองทุนความมั่งคั่งของจีน ได้เข้าซื้อหุ้นธนาคารรายใหญ่ 4 แห่งของรัฐบาล หรือกลุ่มบิ๊กโฟร์ ในตลาดรองเมื่อวานนี้ โดยธนาคารทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ธนาคารอะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ABC) แบงก์ ออฟ ไชน่า (BOC) และธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่นแ บงก์ (CCB)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทีเป้าหมายที่จะให้การสนับสนุนการดำเนินงานและการพัฒนาสถาบันการเงินรายใหญ่ให้เป็นไปอย่างมั่นคง และทำให้ราคาหุ้นของธนาคารเหล่านี้มีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่า เซ็นทรัล ฮุยจิน เข้าซื้อหุ้นธนาคารเหล่านี้จำนวนเท่าใด

ที่ผ่านมานั้น หุ้นกลุ่มการเงินของจีนอ่อนตัว ท่ามกลางการใช้มาตรการคุมเข้มของรัฐบาล เพื่อที่จะควบคุมเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางจีนได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 3 ครั้ง และขึ้นเพดานกันสรอง 6 ครั้ง เพื่อดูดซับสภาพคล่องส่วนเกินออกจากตลาดในปีนี้

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นภายหลังตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ้นเจิ้นปิดทำการไปเมื่อวานนี้

หุ้น ICBC บวก 0.25% แตะ 3.99 หยวนในช่วงตลาดปิดเมื่อวานนี้ ส่วนหุ้น ABC ปิดที่ 2.47 หยวน เพิ่มขึ้น 0.41% จากระดับปิดก่อนหน้านี้ หุ้น BOC ขยับขึ้น 0.7% ปิดที่ 2.87 หยวน ขณะที่ราคาหุ้น CCB บวก 0.23% ปิดที่ 4.41 หยวน

ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้ร่วงมาอยู่ที่ 2,344.79 จุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี โดยดัชนีอ่อนตัวลงเกือบ 17% แล้วในปีนี้ เนื่องจากความกังวลที่ว่า มาตรการคุมเข้มอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งปิดทำการหลังจากที่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้ายก่อนตลาดปิดทำการ สกัดช่วงขาลงจนมาปิดทรงตัว

หยิน จงลี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินของสถาบันสังคมศาสตร์จีน กล่าวว่า การซื้อหุ้นครั้งนี้เหมือนกับเป็นการส่งสัญญาณที่เป็นบวกให้กับตลาด และเพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดความผันผวนในช่วงที่สถานการณ์ความไม่แน่นอนต่างๆนานาปกคลุมตลาดอยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ดี ตลาดก็คาดว่า จะยังไม่เกิดภาวะพลิกผันหากรัฐบาลยังคงจุดยืนในการคุมเข้ม

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลได้ย้ำว่า การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อยังคงเป็นภารกิจที่สำคัญสำหรับรัฐบาลในปีนี้ และประเด็นนี้ก็ได้รับการตอกย้ำอีกครั้งในรายงานของเซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ ที่อ้างธนาคารกลางจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ซุน เจียนเป่า นักวิเคราะห์ของไชน่า แกแลคซี่ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นมาตรการระยะสั้น และการจัดสรรกองทุนตามปกติเมื่อราคาหุ้นนั้นมีต้นทุนที่ถูกลง ไม่ใช่ว่าการปกป้องตลาดจะเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายเสมอไป และแม้ว่าจะเป็นความตั้งใจก็ตาม การที่จะกระตุ้นตลาดนั้นเป็นเรื่องยาก ก็ใช่ว่าจะสามารถทำได้จากการเข้าซื้อหุ้นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

หลี่ ต้าเสี่ยว ผู้อำนวยการของสถาบันวิจัยของหยิงต้า ซิเคียวริตีส์นั้นมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลกลางกำลังให้การสนับสนุนตลาดหุ้น และยังเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดๆ และคาดว่าภาวะการซื้อขายในตลาดจะเป็นไปอย่างคึกคักในระยะสั้นใกล้นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ