สิงคโปร์เผยราคาข้าวนำเข้าในประเทศสูงขึ้นหลังเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 11, 2011 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์สเตรทส์ ไทมส์ของสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ผู้นำเข้าข้าวบางรายในสิงคโปร์กำลังปรับขึ้นราคาข้าวแบรนด์ชั้นนำ หลังจากเกิดน้ำท่วมอย่างรุนแรงในประเทศไทย โดยคาดว่าผู้นำเข้าข้าว 10 แบรนด์ชั้นนำจะปรับขึ้นราคาข้าวในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งข้าวทั้ง 10 แบรนด์นี้คิดเป็นสัดส่วน 40% ของข้าวในตลาดค้าปลีกของสิงคโปร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุการณ์น้ำท่วมหนักในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น ได้สร้างความเสียหายต่อพื้นที่เพาะปลูกข้าวในประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก ขณะที่รัฐบาลไทยก็กำลังรับซื้อข้าวจากเกษตรกรในราคาที่สูงกว่าอัตราในตลาดราว 44%

ด้านสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเปิดเผยว่า ราคาข้าวเปลือกคุณภาพสูงของไทย ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาข้าวทั่วโลก พุ่งขึ้นแตะ 1,130 ดอลลาร์/ตันในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา จากระดับ 988 ดอลลาร์/ตัน

"เราไม่ได้ขึ้นราคาข้าวนานถึง 2 ปีแล้ว เราไม่ต้องการให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ แต่เราไม่สามารถพยุงราคาข้าวได้อีกต่อไปแล้ว" นายอีเค ลิม ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท See Hoy Chan ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ของสิงคโปร์และเป็นเจ้าของแบรนด์ข้าวชั้นนำ Heavenly, Golden Phoenix และ Golden Tiger กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ