"กิตติรัตน์"รับอาจต้องตั้งงบกลางปี 55 ป้องกันปัญหาภัยพิบัติในระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2011 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ได้พิจารณางบประมาณประจำปี 55 โดยยังยึดตามกรอบเดิมที่เป็นการขาดดุลงบประมาณที่ 3.5 แสนล้านบาท จัดสรรเป็นงบประมาณรายจ่าย 2.33 ล้านล้านบาท และประมาณการรายได้ที่ 1.98 ล้านล้านบาท

แต่ในการพิจารณางบประมาณรายจ่ายจะมีการปรับเปลี่ยน โดยจะมีการจัดงบรายจ่ายพื้นฐาน รวมถึงค่าใช้จ่ายจากงบประจำบางรายการจากงบประมาณทั้งหมด 8 แสนล้านบาท ในสัดส่วนราว 10% หรือประมาณ 8 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาใช้จัดการฟื้นฟูและแก้ปัญหาน้ำท่วมหนักในขณะนี้

นอกจากนั้น นายกิตติรัตน์ ยังยอมรับว่าในปีงบประมาณ 55 อาจมีความจำเป็นต้องตั้งงบประมาณกลางปี เพื่อนำเงินมาใช้ในการลงทุนเพื่อป้องกันปัญหาภัยพิบัติในระยะยาวให้ดีขึ้นกว่าในขณะนี้

"หากเราจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น เราก็นำมาใช้จ่ายในการแก้ปัญหาน้ำท่วมได้มากขึ้น และถือเป็นสิ่งสมควร การใช้จ่ายของรัฐบาลยังคงยึดวินัยการเงินการคลัง แต่ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลทุกข์สุขของประชาชนด้วย ซึ่งเราคงปล่อยไปไม่ได้"นายกิตติรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.วันนี้ได้ตั้งคณะกรรมการเพิ่มขึ้นอีก 3 ชุด เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาหลังสถานการณ์น้ำท่วมลดลง ประกอบด้วยชุดที่ดูแลด้านเศรษฐกิจ ชุดที่สองดูแลเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน และชุดที่ 3 ชุดดูแลฟื้นฟูจิตใจ

ทั้งนี้ ตนเองจะเป็นประธานคณะกรรมการชุดที่ดูแลด้านเศรษฐกิจ เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงาน เพื่อพิจารณาผลกระทบจากน้ำท่วมต่อภาคการผลิตอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันได้หารือกับผู้ว่าฯ ธปท.และภาคธนาคารในการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ ซึ่งคณะกรรมการจะเริ่มหารือในวันนี้และคาดว่าในจันทร์น่าจะมีแนวทางเบื้องต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ