คลังเล็งเสนอ ครม.เพิ่มเงื่อนไขรถคันแรก เปิดทางรถนำเข้า-ปลดล็อคลิสซิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2011 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัปดาห์หน้า พิจารณาเพิ่มเงื่อนไขในมาตรการคืนเงินรถคันแรก โดยจะเพิ่มให้รถยนต์นำเข้าสามารถเข้าร่วมโครงการได้ จากเดิมที่กำหนดว่าต้องเป็นรถยนต์ที่ประกอบในประเทศเท่านั้น รวมถึงการปลดล็อคให้บริษัทลิสซิ่งสามารถที่สามารถนำรถยนต์ที่ยึดคืน หากลูกค้าไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด มาขายต่อและเปลี่ยนมือได้ก่อน 5 ปี

ด้านนางเบญจา หลุยส์เจริญ อธิบดีกรมสรรพสามิตร กล่าวว่า กรมจะไม่มีการเพิ่มเครื่องยนต์ เป็น 1,600 ซีซี ในมาตรการคืนเงินรถคันแรก โดยยืนยันที่จะให้เครื่องยนต์ 1,500 ซีซี แต่จะมีการอนุมัติปรับเปลี่ยนเพื่อเปิดปลายมาตรการให้ลิสซิ่งขายรถยนต์ได้ก่อนครบกำหนดการถือครองรถยนต์ 5 ปี และเปิดกว้างให้รถยนต์นำเข้าสามารถเข้าร่วมในมาตรการดังกล่าวได้

ส่วนการคืนเงินนั้นจะให้กรมบัญชีกลางเป็นผู้ดำเนินการ แต่จะให้กรมสรรพากรเป็นผู้ตรวจสอบสิทธิของผู้ที่ซื้อรถยนต์ก่อนว่าเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือไม่

"คลังมีความกังวลเกี่ยวกับการโอนสิทธิ เพื่อให้ผู้ประกอบการลิสซิ่งโอนสิทธิได้ก่อนครบ 5 ปี จึงจะเสนอครม.ให้มีการอนุมัติเปิดปลายให้ลิสซิ่งขายรถได้ก่อนครบกำหนด 5 ปี" นางเบญจา กล่าว

นางเบญจา กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่จะสิ้นสุดในเดือน ธ.ค.นั้น จะได้หารือกับ รมว.คลังต่อไปว่าจะมีการต่ออายุมาตรการหรือไม่ ซึ่งไม่ต้องการให้มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประชาชน ดังนั้นการตัดสินใจของต้องพิจารณาราคาน้ำมันในตลาดในช่วงนั้นๆด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ