World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 11, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮอร์แมน แวน รอมปุย ประธานสหภาพยุโรป (อียู) ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอียูและยูโรโซน ออกไปเป็นวันที่ 23 ต.ค. เพื่อให้คณะกรรมการยุโรปมีเวลามากขึ้นก่อนที่จะสรุปแนวทางและกลยุทธ์ต่างๆในการรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะ

-- เซ็นทรัล ฮุยจิน อินเวสเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกองทุนความมั่งคั่งของจีน ได้เข้าซื้อหุ้นธนาคารรายใหญ่ 4 แห่งของรัฐบาล หรือกลุ่มบิ๊กโฟร์ ในตลาดรองเมื่อวานนี้ โดยธนาคารทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ธนาคารอะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ABC) แบงก์ ออฟ ไชน่า (BOC) และธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่นแ บงก์ (CCB)

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นในเดือนสิงหาคมลดลง 64.3% จากเมื่อปีก่อน สู่ระดับ 4.075 แสนล้านเยน (5.31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) นับเป็นการลดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 และตรงข้ามกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น

-- หนังสือพิมพ์สเตรทส์ ไทมส์ของสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ผู้นำเข้าข้าวบางรายในสิงคโปร์กำลังปรับขึ้นราคาข้าวแบรนด์ชั้นนำ หลังจากเกิดน้ำท่วมอย่างรุนแรงในประเทศไทย โดยคาดว่าผู้นำเข้าข้าว 10 แบรนด์ชั้นนำจะปรับขึ้นราคาข้าวในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งข้าวทั้ง 10 แบรนด์นี้คิดเป็นสัดส่วน 40% ของข้าวในตลาดค้าปลีกของสิงคโปร์

-- นายเคียต ชอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกัมพูชา ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศลงเหลือ 6% ในปีนี้ เนื่องจากภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจจากสหรัฐและประเทศในยุโรป

-- จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นซึ่งมีหนี้สินเป็นวงเงินจำนวน 10 ล้านเยนหรือมากกว่านั้นในช่วงระหว่างเดือนเม.ย. — ก.ย. ลดลง 2.0% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 6,420 แห่ง ซึ่งถือว่าเป็นสถิติที่ลดลงติดต่อกันเป็นปีทื่ 3 สำหรับช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือนในเดือนก.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสภาพการจ้างงานที่ดีขึ้น

-- นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และนายเฮอร์แมน แวน รอมปุย ประธานสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า ประเด็นการปฏิรูปตลาดการเงินและการฟื้นฟูการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จะเป็นวาระหลักของอียูในการประชุมสุดยอดกลุ่ม G-20 ในช่วงต้นเดือนหน้า

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนก.ย.เติบโตช้าลงกว่าเดือนก่อน ขณะที่ราคาอาหารและราคาเชื้อเพลิงตกลง

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้รับเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เพิ่มขึ้น 4.3% ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากการไหลเข้าอย่างแข็งแกร่งของ FDI จากประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ