ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำลบ $9.8 ตลาดจับตาสโลวาเกียโหวต EFSF

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 12, 2011 06:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (11 ต.ค.) ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายเบาบาง ก่อนที่รัฐสภาสโลวาเกียจะลงมติแผนการเพิ่มขนาดของทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) โดยมีกระแสข่าวว่า สโลวาเกียอาจไม่อนุมัติแผนการดังกล่าวเนื่องพรรคร่วมรัฐบาลเสียงแตก ขณะเดียวกัน สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากที่ประธานธนาคารกลางยุโรปออกมาเตือนว่าวิกฤตหนี้ยุโรปกำลังขยายวงกว้างกลายเป็นความเสี่ยงในเชิงระบบ ซึ่งดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นได้กระตุ้นให้นักลงทุนขายทองคำ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 9.8 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 1,661 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากที่ราคาทองคำพุ่งขึ้นถึง 2.1% เมื่อวันจันทร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.8 เซนต์ ปิดที่ 31.998 ดอลลาร์/ออนซ์ สัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 7.75 เซนต์ ปิดที่ 3.2905 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ดิ่งลง 6.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,518.80 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 10 ดอลลาร์ ปิดที่ 604.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ปริมาณการซื้อขายในตลาดทองคำค่อนข้างบางเบา เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่จะรัฐสภาสโลวาเกียจะลงมติแผนการเพิ่มขนาดของกองทุน (EFSF) โดยมีกระแสข่าวว่า สโลวาเกียอาจไม่อนุมัติแผนการดังกล่าวเนื่องพรรคร่วมรัฐบาลเสียงแตก

ทั้งนี้ ผลการลงมติของสโลวาเกียมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากแผนการเพิ่มขนาดกองทุน EFSF จะต้องผ่านความเห็นชอบจาก 17 ชาติสมาชิกยูโรโซน ซึ่งในขณะที่สมาชิก 16 ประเทศได้ลงมติอนุมัติการขยายกองทุนดังกล่าวไปแล้ว

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับยูโร หลังจากที่นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้สาธารณะ พร้อมกับเตือนว่าวิกฤตหนี้อาจจะสร้างความเสียหายในเชิงระบบ

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ พุ่งขึ้นสู่ระดับ 77.719 จุด ซึ่งการแข็ค่าของดอลลาร์สหรัฐจะทำให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์มีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ