วุฒิสภาสหรัฐโหวตคว่ำแผนกระตุ้นการจ้างงานของ "โอบามา"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 12, 2011 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติไม่รับรองแผนกระตุ้นการสร้างงานฉบับใหม่ซึ่งเสนอโดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในการลงมติรอบแรกด้านกระบวนการปฏิบัติ (procedural vote) เนื่องจากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครทบางคนได้ออกเสียงคัดค้านแผนการเก็บภาษีคนรวย ซึ่งรวมอยู่ในแผนกระตุ้นการจ้างงานฉบับนี้ด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโอบามาได้เสนอแผนกระตุ้นการสร้างงานฉบับใหม่ต่อสภาคองเกรสสหรัฐ ซึ่งแผนการดังกล่าวมีชื่อว่า "American Jobs Act" โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงานภายในประเทศ โดยเฉพาะคนงานในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ครูอาจารย์ สัตว์แพทย์ และจะสร้างงานมากขึ้นให้กับผู้ที่ตกงานมาเป็นเวลานาน นอกจากนี้ แผนดังกล่าวจะลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างๆที่จ้างพนักงานใหม่ และจะลดภาษีเงินได้กับพนักงานชาวอเมริกันทุกคน และธุรกิจขนาดเล็กทุกแห่ง

อย่างไรก็ตาม แผนกระตุ้นการจ้างงานฉบับใหม่ของโอบามาไม่สามารถผ่านการลงมติรอบแรกของวุฒิสภา เนื่องจากมีคะแนนโหวตไม่ถึง 60 เสียง อันเนื่องมาจากวุฒิสภาชิกบางคนได้ออกมาเสียงคัดค้านแผนการขึ้นภาษีคนรวยที่รวมอยู่ในแผนกระตุ้นการจ้างงานฉบับนี้ด้วย

ทั้งนี้ การถกเถียงกันเรื่องแผนกระตุ้นการจ้างงานของโอบามามีขึ้นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐ ขยายตัวเพียง 0.7% ขณะที่อัตราว่างงานของสหรัฐยังคงยืนอยู่ที่ระดับ 9.1% ซึ่งจากประวัติศาสตร์พบว่า ยังไม่มีประธานาธิบดีคนใดของสหรัฐที่สามารถชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 ได้ในช่วงที่อัตราว่างงานภายในประเทศเคลื่อนไหวอยู่ใกล้ระดับ 9.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ