วุฒิสภาสหรัฐมีมติ 63 ต่อ 35 ผ่านร่างกฎหมายกดดันจีนหนุนเงินหยวนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 12, 2011 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 63 ต่อ 35 อนุมัติร่างกฎหมายการปฏิรูประบบกำกับดูแลอัตราแลกเปลี่ยน โดยร่างกฎหมายนี้มีจุดประสงค์ที่จะกดดันรัฐบาลจีนให้ปล่อยให้หยวนแข็งค่าขึ้น เพื่อส่งผลบวกต่อการสร้างงานในสหรัฐ

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะเปิดทางให้สหรัฐสามารถตอบโต้จีนด้วยการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน เนื่องจากจีนปล่อยเงินหยวนให้อ่อนค่าเกินจริง ซึ่งส่งผลกระทบต่อศักยภาพในการทำกำไรของกลุ่มผู้ส่งออกของสหรัฐและเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ส่งออกของจีนอย่างไม่เป็นธรรม

สำหรับเนื้อหาหลักๆของร่างกฎหมายปฏิรูประบบกำกับดูแลอัตราแลกเปลี่ยนนั้น ระบุว่า บริษัทสหรัฐสามารถเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการสอบสวนในประเด็นที่ว่า รัฐบาลต่างชาติให้การอุดหนุนบริษัทของประเทศตนผ่านทางการทำให้ค่าเงินอยู่ในระดับต่ำกว่าความเป็นจริงหรือไม่

ร่างกฎหมายนี้มีข้อกำหนดที่ตั้งเป้าไปที่จีนโดยเฉพาะ โดยมีข้อกำหนดว่า ถ้าหากประเทศใด "เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในปริมาณมากเป็นเวลานาน" หรือถ้าหากประเทศใดสะสมทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ "มากเกินไปและเป็นระยะเวลานาน" กระทรวงการคลังสหรัฐก็จะต้องกำหนดให้ประเทศนั้นเผชิญกับมาตรการจากสหรัฐเป็นลำดับแรกก่อนประเทศอื่นๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 63 ต่อ 35 ให้ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่ก็มีการคาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายจะไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ