China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 12 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 12, 2011 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรจีนรายงานผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงว่า อัตราการขยายตัวของราคาสินค้าเกษตรของจีนปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์ ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 9 ตุลาคม โดยราคาเนื้อหมูยังอยู่ที่ระดับเดียวกับสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ ราคาค้าส่งโดยเฉลี่ยของผัก 18 รายการ ได้ ขยับเพิ่มขึ้น 1.7% จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ในขณะเดียวกัน ราคาเนื้อสัตว์ต่างๆ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง โดยราคาเนื้อแกะ, เนื้อวัว และ เนื้อไก่ เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น 0.5%, 0.3% และ 0.2% ตามลำดับ ส่วนเนื้อหมูทรงตัวอยู่ที่ระดับเดิม

ราคาค้าปลีกสินค้าธัญพืชและน้ำมันปรุงอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาข้าวและแป้งมันต่างก็เพิ่มขึ้น 0.2% จากสัปดาห์ก่อน ในขณะที่ราคาน้ำมันเรพซี้ดและน้ำมันถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 0.1% แต่ราคาน้ำมันถั่วลิสงทรงตัว

ราคาไข่ลดลง 0.3% จากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากอุปทานเพิ่มขึ้น และราคาค้าส่งผลิตภัณฑ์ประมงลดลง 1.1%

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน รายงานว่า จีนประสบความล้มเหลวในการขายถั่วเหลืองจำนวน 309,859 ตัน ที่นำออกมาประมูลขายจากสต็อกสำรองของรัฐบาล

การประมูลขายดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 12 ในการประมูลขายถั่วเหลืองจากสต็อกสำรองของรัฐบาลนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลจีนสามารถขายถั่วเหลืองได้เพียง 16,100 ตัน จากจำนวนถั่วเหลืองที่นำออกมาประมูลขายจากสต็อกสำรองของรัฐบาลทั้งสิ้น 6.27 ล้านตัน

ถั่วเหลืองจากสต็อกสำรองของรัฐบาลได้รับความสนใจน้อยลง เนื่องจากเทรดเดอร์ต่างก็หันไปสนใจผลผลิตถั่วเหลืองใหม่แทน เนื่องจากการกำหนดราคารับซื้อขั้นต่ำในการประมูลที่ 3,960 หยวน/ตันนั้น เป็นราคาที่สูงกว่าราคาซื้อถั่วเหลืองออกใหม่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ณ วันที่ 10 ตุลาคม มณฑลเฮย์หลงเจียง ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของจีน ได้เสร็จสิ้นการเก็บเกี่ยวผลผลิตเรียบร้อยแล้ว และราคาผลผลิตถั่วเหลืองใหม่อยู่ที่ 4,000-4,100 หยวน/ตัน ในขณะที่โรงงานสกัดน้ำมันถั่วเหลืองยังไม่เริ่มรับซื้อผลผลิตจำนวนมาก และกำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวของตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ