ฮอนด้า-โตโยต้า-อีซูซุ-ซูซูกิ ระงับการผลิตบางส่วนเหตุผลกระทบจากน้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 12, 2011 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ และโตโยต้า มอเตอร์ ได้ระงับการผลิตรถยนต์บางส่วนในประเทศไทย หลังจากที่ฐานการผลิตที่สำคัญของบริษัทได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เนื่องด้วยการแข็งค่าของเงินเยนส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทส่งญี่ปุ่น บริษัทของญี่ปุ่นบางรายจึงใช้ไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญ

เจ้าหน้าที่ของฮอนด้ากล่าวว่า การดำเนินงานที่โรงงานผลิตในจ.อยุธยาได้ถูกระงับไว้ตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. และขณะนี้ ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะกลับมาดำเนินการผลิตได้

โดยโรงงานดังกล่าวผลิตรถได้ 240,000 คันต่อปี ซึ่งรวมถึงฮอนด้า แจ๊ซ หรือที่ใช้ชื่อว่า ฟิต ในประเทศญี่ปุ่น โดยได้มีการจำหน่ายรถดังกล่าวในประเทศไทยและส่งออกไปยังประเทศต่างๆในเอเชีย

สำหรับโตโยต้านั้น ได้ระงับการผลิตที่โรงงาน 3 แห่งในภาคตะวันออกของไทยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วม แม้ว่าตัวโรงงานเองจะไม่ได้รับความเสียหายก็ตาม โดยเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าจะระงับการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยไปจนถึงวันเสาร์นี้

ทางด้านอีซูซุ มอเตอร์ส ได้ตัดสินใจระงับการผลิตรถกระบะไปจนถึงช่วงปลายสัปดาห์นี้ ส่วนซูซูกิ มอเตอร์ จะระงับการผลิตรถจักรยานยนต์ตั้งแต่วันพุธจนถึงวันศุกร์นี้

กลยุทธ์ต่างๆของค่ายรถญี่ปุ่นอาจจะได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในประเทศไทย หลังจากที่อัตราการผลิตรถในไทยขยายตัวประมาณ 1.6 เท่าจากปี 2552 สู่ระดับประมาณ 1.64 ล้านคันในปี 2553

ความเสียหายจากน้ำท่วมได้ลุกลามไปยังกลุ่มผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์วัดความละเอียดด้วยเช่นกัน

บริษัท ฮิตาชิ ได้ระงับการผลิตที่โรงงานผลิตส่วนประกอบของตู้เย็น ส่วนนิคอนได้ระงับการผลิตที่โรงงานผลิตกล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว

เหตุการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางของประเทศไทยเกิดขึ้นหลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักนับตั้งแต่เดือนก.ค. และจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 250 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ