กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ค้านกฎหมายกดดันค่าเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 12, 2011 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ออกมาแสดงการคัดค้านการลงคะแนนเสียงผ่านร่างกฎหมายการปฏิรูประบบกำกับดูแลอัตราแลกเปลี่ยนโดยวุฒิสภาสหรัฐ เพื่อกดดันจีนให้ปล่อยเงินหยวนแข็งค่าขึ้นกว่านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเฉิน ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือว่าละเมิดกฎระเบียบสากลขั้นร้ายแรง และยังเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดพลาดในเรื่องของการปกป้องผลประโยชน์ทางการค้าอีกด้วย

โดยนายเฉินกล่าวว่า ในช่วงเวลาที่วิกฤตเช่นนี้ วุฒิสภาสหรัฐได้ดำเนินการในลักษณะที่ขัดขวางความพยายามทั่วโลกที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และควบคุมการกีดกันทางการค้าด้วยการใช้กลไกกฎหมายภายในประเทศ เพื่อขู่ลงโทษจีนเพราะการกล่าวหาว่าจีนปั่นค่าเงิน

นายเฉินกล่าวต่อไปว่า จีนเชื่อว่า ทั้ง 2 ประเทศควรจะส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าระดับทวิภาคีผ่านทางการเจรจาและมาตรการที่เป็นบวก โดยจีนไม่ต้องการให้ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐต้องได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง หลังจากที่ร่างกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้

นายเฉินกล่าวว่า จีนหวังว่า สหรัฐจะพิจารณาประเด็นนี้อย่างจริงจัง และมีมุมมองที่เป็นเหตุเป็นผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน ก่อนที่จะตัดสินใจเพิ่มเติมใดๆ

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายของวุฒิสภาสหรัฐจะเปิดทางให้รัฐบาลสหรัฐสามารถจัดเก็บภาษีสินค้าจากประเทศที่พบว่า ปั่นค่าเงินเพื่ออุดหนุนธุรกิจส่งออก

อย่างไรก็ดี ก่อนที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้นั้น ทางสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะต้องให้ความเห็นชอบก่อน และจากนั้น ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะลงนามรับรองเพื่องบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ